วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดภูเก็ต จัดหาน้ำรองรับให้เพียงพอรองรับสภาวะภัยแล้ง

จังหวัดภูเก็ตจัดการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำช่วงหน้าแล้ง ประจำปี 2557 เพื่อวางแผนจัดหาน้ำรองรับให้เพียงพอ

นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำช่วงหน้าแล้ง ประจำปี 2557 ของจังหวัดภูเก็ตที่ห้องประชุมสำนักงานโครงการชลประทานภูเก็ต อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต เนื่องจาก หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งประชาชนและผู้ประกอบการต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มีความห่วงใยถึงสถานการณ์น้ำในช่วงหน้าแล้งของจังหวัดภูเก็ตว่าจะมีเพียงพอหรือไม่โดยมีนายเกริกศักดิ์ ลีนานนท์ วิศวกรชลประทานชำนาญการ และนายอรรถกรณ์ พุทคง นายช่างชลประทานอาวุโส ร่วมกันบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำของจังหวัดภูเก็ต สำหรับในปัจจุบันสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำบางวาด อำเภอกะทู้มีปริมาณน้ำที่กักเก็บในอ่าง 4.92 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ ร้อยละ 67.3 ของความจุ ปริมาณการจ่ายน้ำจากอ่างเก็บน้ำบางวาดในช่วงหน้าแล้ง และอ่างเก็บน้ำจ่ายน้ำแก่การประปาส่วนภูมิภาค 35,000 ลูกบาศก์เมตร ต่อวัน เทศบาลนครภูเก็ต 30,000 ลูกบาศก์เมตร ต่อวัน หรือมีปริมาณน้ำดิบรวม 65,000 ลูกบาศก์เมตร ต่อวันและสามารถจ่ายน้ำได้ถึง วันที่ 30 เมษายนนี้

ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง ในปัจจุบันนั้น มีปริมาณน้ำในอ่าง 6.56 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ ร้อยละ 91.1 ของความจุ โดยอ่างแห่งนี้จ่ายน้ำในช่วงหน้าแล้งแก่การประปาส่วนภูมิภาค 14,000 ลูกบาศก์เมตร ต่อวัน สามารถจ่ายน้ำได้นานถึง 468 วันที่สามารถจ่ายน้ำได้เพียงพอตลอดทั้งปี

ทางด้านนายสันทัศน์ ปานบ้านแพ้ว ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดภูเก็ต คาดการณ์ว่า ประมาณปลายเดือนเมษายนนี้ จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นในบริเวณทะเลอันดามัน ที่จะทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งอันดามันมีปริมาณฝนตกเพิ่มมากขึ้น โดยปริมาณฝนตกจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาทำให้สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดภูเก็ตปีนี้จึงไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด

ส่วนนายพิศักดิ์ ชลยุทธ์ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาภูเก็ตกล่าวยืนยันในการผลิตน้ำประปา ของการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดภูเก็ต ปริมาณน้ำดิบเพียงพอตลอดหน้าแล้งนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากมีแหล่งน้ำดิบในขุมเหมืองเอกชนรองรับอยู่แล้ว กรณีน้ำในอ่างเก็บน้ำบางวาดไม่เพียงพอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น