วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รองเลขาธิการ ศอ.บต. ระบุพร้อมจัดบัณฑิตอาสาเป็นครูช่วยสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 (เวลา 10.00 น.) ที่ห้องพิมพ์มาดา โรงแรมปาร์ควิว จังหวัดยะลา ว่าที่ร้อยตรีเลิศเกียรติ วงศ์โพธิพันธ์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การจัดทำสื่อการสอนวิทยาศาสตร์อย่างง่ายประจำปีงบประมาณ 2557” โดยมีนางสาวสิริกาญจน์ จันทรสงค์ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษายะลา ตลอดจนครูและบุคลากรทางการศึกษา ในเขตพื้นที่ 5 จังหวัด ประกอบด้วย ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สตูลและสงขลา จำนวนกว่า 80 คน เข้าร่วมอบรมตามโครงการดังกล่าว

ว่าที่ร้อยตรีเลิศเกียรติ วงศ์โพธิพันธ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การเรียนศาสนาเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่การเรียนทางด้านสามัญก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะการเรียนศาสนาอยู่ในพื้นฐานของชีวิตอยู่แล้ว แต่การเรียนทางด้านสามัญต้องศึกษาเรียนรู้เพื่อนำมาปรับใช้ในเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตในด้านอาชีพ การเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ในการที่จะสร้างอนาคตสู่อาชีพที่มั่นคง ตอนนี้ครูวิทยาศาสตร์ขาดแคลนอย่างมากในภาคใต้ของเรา ศอ.บต. จึงได้จัดทำโครงการครูพันธุ์ใหม่ขึ้น โดยการนำเอาบัณฑิตอาสาในโครงการฯ สอนวิทยาศาสตร์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงความสำคัญของการวิทยาศาสตร์ได้เป็นอย่างดี อีกประเด็นหนึ่งด้านทุนการศึกษา  ศอ.บต. ได้เดินทางไปยังมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ รวมไปถึงมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร ประเทศอียิปต์ ได้พบปะพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องทุนการศึกษาของเด็กนักเรียนในสาขาวิชาแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ สาขาวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องใช้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญทางด้านวิทยาศาสตร์ได้เป็นอย่างดี โครงการอบรมในวันนี้จึงเป็นโครงการที่ดีทำให้บุคคลากรทางการศึกษา ได้ช่วยกันสนับสนุนและช่วยกันแก้ไขปัญหาการศึกษา ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการที่จะคิดวิธีในการให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ ได้เห็นถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ อยากที่จะเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อต่อยอดสู่ความสำเร็จในอาชีพได้ในอนาคต และนำเอาวิชาความรู้ต่าง ๆเหล่านั้น กลับมาพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

ด้านนางสาวสิริกาญจน์ จันทรสงค์ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษายะลา กล่าวว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษายะลา เป็นสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กระทรวง ศึกษาธิการ เป็นแหล่งการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม มีภารกิจสนับสนุนส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา ครูอาจารย์ ตลอดจนถึงประชาชนทั่วไปให้ได้รับบริการการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลาย คือ การจัดนิทรรศการ การเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ กิจกรรมการศึกษา การบริการวิชาการ ซึ่งมีพื้นที่ให้บริการ 4 จังหวัด คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสตูล เพื่อให้สอดคล้องกับ พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ที่กล่าวถึงการจัดการศึกษา ต้องให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ เกิดทักษะและประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งการใช้สื่อการสอนนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความเข้าใจที่ชัดเจนมองเห็นเป็นรูปธรรม และมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น