วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กปปส.ภูเก็ต ปิดกั้น สภ.ถลาง ไม่ให้ ขนย้ายบัตร

ที่บริเวณสถานีตำรวจภูธรถลาง อำเภอถลาง จังหวัด นายสุรทิน เลี่ยนอุดม ทนายความและอดีตนายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา และนายสมาน เกราะเหล็ก แกนนำ กปปส. จังหวัดภูเก็ตพร้อมด้วยประชาชน ชาย หญิง ที่อ้างตัวว่าเป็น กปปส.จังหวัดภูเก็ตประมาณ300 คนยืนปิดล้อมบริเวณด้านหน้าประตูทางเข้า-ออกและตลอดแนวยาวของประตูรั้วด้านนอก เพื่อป้องกันไม่ให้มีรถของเจ้าหน้าที่ กกต.จังหวัดภูเก็ตและเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ลำเลียงหรือขนถ่ายบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง หลังจากที่ทราบว่า กกต.นำบัตรเลือกตั้งทั้งหมดมาเก็บไว้ที่สถานีตำรวจภูธรถลาง และจะมีการขนย้าย ไปยังสถานที่อื่น ใกล้หน่วยเลือกตั้ง ภายในคืนนี้ สำหรับพฤติกรรมของผู้ชุมนุมบางส่วน พยายามเล็ดรอดเข้าไปในรั้วสถานีตำรวจ พร้อมกับชูป้ายแสดงสัญลักษณ์ปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง และบางส่วนนั่งเฝ้าประตูทางออกทั้งด้านหน้า และด้านหลังเพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายบัตรเลือกตั้งไปยังหน่วยเลือกตั้ง ส่วนภายในห้องทำงานต่างๆ มีกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรและนายกิตติพงษ์ เที่ยงคุณากฤต ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ตและเจ้าหน้าที่ กกต.ปฏิบัติหน้าที่และร่วมสังเกตการณ์อยู่ด้วย

นายสุรทิน เลี่ยนอุดม แกนนำ กปปส.จังหวัดภูเก็ตกล่าวผ่านเครื่องกระจายเสียง โดยอ้างว่า การปิดล้อม สถานีตำรวจภูธรถลางในครั้งนี้จะยังคงใช้รูปแบบสันติ อหิงสา เช่นเดิม จะไม่มีการบุกเข้าไปเพื่อทำลายบัตรเลือกตั้ง หรือทรัพย์สินทางราชการ เพียงแต่จะมาเพื่อเป็นการขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้มีการขนบัตรไปยังหน่วยเลือกตั้งเท่านั้น โดยก่อนหน้าจะมาปิดล้อม ตนเอง และผู้ร่วมชุมนุมทราบข่าวมาว่า ในคืนนี้เจ้าหน้าที่ กกต.จังหวัดภูเก็ตและเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร จะขนย้ายบัตรลงคะแนนเลือกตั้งขนถ่ายบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวนประมาณ 143,000 ใบ จาก สถานีตำรวจภูธรถลาง ออกไปเก็บยังสถานที่อื่นๆ ใกล้หน่วยเลือกตั้ง จึงแจ้งข่าว ให้ประชาชน ในสังกัด กปปส.เดินทางมาปิดล้อมและจากนั้นในเวลาประมาณ 23.00 น. มีประชาชนจำนวนมากที่ทราบข่าวทยอยเดินทางมาเข้าร่วมด้วย และส่วนใหญ่ถือเอาธงชาติไทยและนกหวีดเป็นเครื่องมือ นอกจากนี่้แกนนำผู้ชุมนุม ได้ประกาศหาอาสาสมัคร กปปส.ประมาณ 20 คนเพื่อร่วมเฝ้าบัตรเลือกตั้งอยู่ภายในสถานีตำรวจภูธรถลาง ก่อนแยกย้ายกลับไปในเมื่อเวลาประมาณ24.00น.พร้อมนัดหมายให้ กปปส.ทุกพื้นที่ ออกมาร่วมชุมนุมปิดล้อมต่อในเวลา 06.30 น.ของวันที่1 กุมภาพันธ์นี้ และเคลื่อนไหวควบคู่กับขบวนแห่รณรงค์ไม่ไปเลือกตั้ง ที่จะเคลื่อนขบวนไปในตัวเมืองภูเก็ต ในเวลาเดียวกันด้วย

สำหรับบรรยากาศการการปิดล้อมสถานีตำรวจภูธรถลาง ที่นายสุรทินเลี่ยนอุดม และนายสมาน เกราะเหล็ก เป็นแกนนำ ในช่วงเช้าวันนี้ เป็นไปอย่าง คึกคัก โดยแกนนำขึ้นปราศรัย พูดถึงการนัดหมาย ซักซ้อมความเข้าใจในรายละเอียดถึงแนวทางการปิดล้อมในครั้งนี้ และผู้ปราศรัยบางราย กล่าวประณาม นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้ชุมนุมร่วมรับประทานอาหารที่มีผู้สนับสนุน นำมาแจกจ่าย รวมทั้ง พยายามของรับบริจาคเงิน หรือระดมเงินเข้ากองทุนช่วยเหลือการต่อสู้ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และยังเต้น ร้องรำทำเพลงกันอย่างคึกคักสนุกสนาน

นอกจากนี้นายสุรทิน เลี่ยนอุดม แกนนำ กปปส.จังหวัดภูเก็ต กล่าวกับกลุ่มผู้ชุมนุม ตอนหนึ่งว่า จำเป็นจะต้องมีการปักหลักปิดล้อม สถานีตำรวจภูธรถลาง อย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เคลื่อนย้ายบัตรเลือกตั้งไปจนถึงเวลา 08.00 น.ของวันที่2 กุมภาพันธ์ วันเลือกตั้ง เพื่อให้ กกต.ประกาศยุติการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แต่ยืนยันว่าจะใช้แนวทางเดิมคือ ฃุมนุมอย่างสันติ อหิงสา ไม่บุกเข้าไปทำลายบัตรเลือกตั้ง และทรัพย์สินทางราชการ และอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ได้ตามปกติ หรือขอความร่วมมือไม่ให้นำบัตรเลือกตั้งออกไปเท่านั้น

ทางด้านนายกิตติพงษ์ เที่ยงคุณากฤตผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เบื้องต้นจะต้องพยายามเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.จังหวัดภูเก็ต เพื่อให้สามารถนำบัตรเลือกตั้ง แบบแบ่งเขตเลือกตั้งออกมาให้ได้ แต่หากไม่ได้รับความร่วมมือ และถึงเวลา 08.00 น.ของวันพรุ่งนี้ จะต้องให้ นายไชยา ขำสะอาด ผู้อำนวยการ กกต.เขต 2 เป็นผู้ตัดสินใจออกประกาศยุติการลงคะแนนเลือกตั้งตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.องอาจ ผิวเรืองนนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยคณะ จำนวนหนึ่ง เข้าพบนายสุรทิน เลี่ยนอุดม แกนนำ กปปส. จังหวัดภูเก็ต ที่สถานีตำรวจภูธรถลาง เพื่อเจรจา ให้ทางเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เคลื่อนย้ายบัตรเลือกตั้ง และ นำไปส่งให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ในเขตเลือกตั้ง ที่ 2 ส่วนนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เรียกนายกิตติพงษ์ เที่ยงคุณากฤต ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ต และกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดภูเก็ต บางส่วนเข้าพบ เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการปิดล้อมสถานีตำรวจภูธรถลาง ที่กำลังเกิดขึ้น อย่างต่อเนื่อง แต่ผลการพบปะพูดคุยกัน ในครั้ง นี้ ยังไม่เป็นที่เปิดเผย

สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของจังหวัดภูเก็ต ในครั้งนี้ นายจิรายุส ทรงยศ ผู้สมัครรับเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย สามารถสมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้งที่ 2ได้เพียงคนเดียวเท่านั้น หรือเขตเลือกตั้งที่ 1และเขต 2 ผู้สมัครรับเลือกตั้งที่เหลือรวม 4 คนไม่ สามารถสมัครได้ตามกำหนดเวลาของ กกต. เพราะนายสุรทิน เลี่ยนอุดม แกนนำ กปปส.จังหวัดภูเก็ต นำประชาชน มาปิดกั้นศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต ที่เป็นสถานที่รับสมัคร

อย่างไรก็ดี จังหวัดภูเก็ต มีทั้งหมด 2 เขตเลือกตั้ง รวม 400 หน่วยเลือกตั้ง และอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 2จำนวน 205 หน่วย ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 145,000 คน นอกจากมีประชาชนปิดกั้นสถานีตำรวจภูธรถลาง เพื่อไม่ขนย้ายบัตรเลือกตั้งไปยังหน่วยเลือกตั้งแล้ว ส่วนบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อหรือปาร์ตี้ลิสต์ กปปส.ปิดกั้นที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดชุมพร ทำให้ไม่สามารถนำมาใช้ได้เช่นเดียวกัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น