วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ทสจ.ชุมพร จัดกิจกรรมวันชุมนุมลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชุมพร จัดกิจกรรมเนื่องในวันชุมนุมลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 1 กุมภาพันธ์  มีเป้าหมายพัฒนาเยาวชน ให้มีจิตสำนึกและความรู้ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยใช้กิจกรรมค่ายลูกเสือ เป็นสื่อกลาง

วันที่ (1 ก.พ. 57) เวลา 08.00 น. ที่ค่ายลูกเสือชั่วคราว โรงเรียนปากน้ำชุมพรวิทยา สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชุมพร จัดกิจกรรมเนื่องในวันชุมนุมลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม จังหวัดชุมพร ประจำปี 2557 โดยมีลูกเสือและเนตรนารี จากโรงเรียนท่าข้ามวิทยา และโรงเรียนปากน้ำชุมพรวิทยา เข้าร่วม ซึ่งกิจกรรมได้จัดให้มีการเข้าค่ายลูกเสือ เพื่อทำกิจกรรมที่สอดแทรกความรู้ในเรื่องของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมกับให้ลูกเสือได้ยึดมั่นในคำปฏิญาณของลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 3 ข้อด้วยกัน คือ จะดำรงชีวิตตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง จะอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตลอดไป จะเป็นผู้บริโภคที่ดีและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นางอวยพร ชิตดุษดี ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ การสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อแสดงเจตจำนงที่จะร่วมมือกัน ในการพัฒนาเยาวชน โดยเฉพาะลูกเสือ และเนตรนารี ด้วยการบูรณาการสาระองค์ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมในรูปแบบของกิจกรรม โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือการพัฒนาเยาวชน ซึ่งเป็นลูกเสือ ให้มีจิตสำนึกและความรู้ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นพื้นฐานของชีวิต และมีส่วนร่วมตามบทบาทหน้าที่ และอาชีพของตนในอนาคต

ซึ่งก่อนหน้านี้ในการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2552 มีมติเห็นชอบนโยบายสร้างจิตสำนึกเยาวชนด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และได้กำหนดให้ทุกวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันชุมนุมลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เยาวชนโดยเฉพาะผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมลูกเสือ ซึ่งเป็นผู้มีระเบียบวินัย มุ่งมั่น ประพฤติดีด้วย กาย วาจา ใจ ย่อมสามารถร่วมกันดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชาติให้คงอยู่ต่อไป โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมกับสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด จัดฝึกอบรมลูกเสืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งภูมิภาคทั่วประเทศ มีลูกเสือและเนตรนารีที่เข้าร่วมการอบรม จำนวน 13,000 คน ด้วยกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น