วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองชุมพร จัดประกวดหนูน้อยสุขภาพดี

ศูนย์บริการสาธารณสุข  เทศบาลเมืองชุมพร จัดโครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กแรกเกิด – 5 ปี ซึ่งเป็นการพัฒนาองค์ความรู้และระบบบริการอนามัยแม่และเด็กที่มีมาตรฐาน โดยจัดอบรมให้ความรู้ พร้อมจัดประกวดสุขภาพเด็กแรกเกิด – 5  ปี  โดยมีเด็กเข้าร่วมประกวด จำนวนกว่า  60  คน

นายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร เปิดเผยว่า โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กแรกเกิด – 5  ปี เป็นการบูรณาการงานอนามัยแม่และเด็ก และเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบบริการอนามัยแม่และเด็กในสถานบริการสาธารณสุข  ครอบครัวและชุมชนแบบองค์รวม  อีกทั้งพัฒนาองค์ความรู้และระบบบริการอนามัยแม่และเด็กที่มีมาตรฐาน  โดยเน้นการดูแลเด็กทารกตั้งแต่อยู่ ในครรภ์มารดา  ในระยะตั้งครรภ์  คลอด  หลังคลอด  การเลี้ยงดูบุตรแรกเกิดถึง  5  ปี โดยให้บิดา  มารดา  ผู้เลี้ยงดูเด็ก  มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพบริการงานอนามัยแม่และเด็ก  เพื่อมุ่งหวังให้เด็กเจริญเติบโตและพัฒนาการสมวัย

ซึ่งการจัดทำโครงการในครั้งนี้ได้จัดให้มีการจัดอบรมให้ความรู้ในการเลี้ยงดูเด็กเล็ก  และการส่งเสริมพัฒนาการ  โดยแพทย์จากโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์  มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ ซึ่งเน้นในเรื่องพัฒนาการเด็กและโภชนาการเด็ก พร้อมชี้แจงการใช้สมุดบันทึกอนามัยแม่และเด็ก  และจัดให้มีการจัดประกวดสุขภาพ เด็กใน 3  กลุ่มวัย ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 ช่วงอายุ  6  เดือน - 12  เดือน กลุ่มที่ 2 ช่วงอายุ  13 เดือน - 18  เดือน  กลุ่มที่  3  ช่วงอายุ 19 เดือน - 60  เดือน  ซึ่งเกณฑ์ในการตัดสินการประกวดได้แก่ประวัติการตั้งครรภ์  การคลอด  การได้รับวัคซีน  การตรวจสุขภาพช่องปาก  และพัฒนาการของเด็ก  โดยมีเด็กเข้าร่วมประกวดในครั้งนี้ จำนวนกว่า  60  คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น