วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดนครศรีธรรมราช เตรียมจัดตั้งศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ พิจารณาออกใบอนุญาตทำงานให้แรงงานต่างด้าว ตามนโยบาย คชส. เริ่ม 7 กรกฎาคมนี้

วันนี้ (3 กรกฎาคม 2557) ว่าที่ร้อยตรีฐิตวัฒน เชาวลิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมเร่งรัดการดำเนินการของคณะทำงานเตรียมพร้อมดำเนินงานตามข้อสั่งการ มาตรการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ เพื่อประชุมซักซ้อมความเข้าใจแก่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ออกประกาศให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ จัดตั้งศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (one stop service) มีกระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับกระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการทำหน้าที่พิจารณาออกใบอนุญาตทำงานชั่วคราวให้แก่คนต่างด้าว และจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา สัญชาติลาว และสัญชาติกัมพูชา สำหรับการเตรียมความพร้อมจัดตั้งศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (one stop service) ของจังหวัดนครศรีธรรมราช จะเริ่มดำเนินการบริการจดทะเบียนแรงงาน ต่างด้าวตั้งแต่วันที่ 7 กรกฏาคม 2557 เป็นต้นไป ณ ศาลาประชาคมอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งจะมีการจัดทำทะเบียนประวัติ ออกบัตรประจำตัว และตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าวตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด เพื่อออกใบอนุญาตชั่วคราวให้แรงงานต่างด้าวที่ประสงค์จะเข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยเอกสารที่นายจ้างจะต้องเตรียม คือ แบบกรอกข้อมูลทะเบียนประวัติของคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน / สำเนาทะเบียนบ้านนายจ้าง (กรณีนายจ้างเป็นบุคคลธรรมดา) สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีนายจ้างเป็นนิติบุคคล) ให้นายจ้างกรอกข้อมูลในแบบทะเบียนประวัติ เพื่อยื่น ณ ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จพร้อมกับคนต่างด้าวผิดกฎหมาย ซึ่งขั้นตอน การจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว ให้นายจ้างนำคนต่างด้าวผิดกฎหมายพร้อมแบบข้อมูลทะเบียนประวัติที่กรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว และเอกสารของนายจ้าง ไปลงทะเบียนและรายงานตัวคนต่างด้าว ณ ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จเพื่อรับบัตรคิว พบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อ ชั่งน้ำหนัก ตรวจปัสสวะ กินยา ตรวจแบบกรอกข้อมูลทะเบียนประวัติของคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย บันทึกข้อมูลทะเบียนประวัติ ถ่ายรูป ชำระค่าธรรมเนียม ตรวจสุขภาพ รับบัตร ทุกขั้นตอนใช้เวลาในการรับบริการประมาณ 30-45 นาที โดยชำระค่าขออนุญาตทำงาน ค่าทำทะเบียนประวัติ ค่าตรวจสุขภาพ และค่าประกันสุขภาพ เป็นเงิน 1,305 บาท

จึงขอให้นายจ้างนำคนงานต่างด้าวมาขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวได้ตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม 2557 เป็นต้นไป ณ ศาลาประชาคมอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดนครศรีธรรมราช โทรศัพท์ 0-7534-7329 ต่อ 2 ทั้งนี้เพื่อนำไปสู่การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในประเทศ ตามนโยบายของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของไทย และเพื่อนบ้านให้เกิดความมั่นคงยั่งยืนต่อไป



พรรณี กลสามัญ/ภาพ-ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น