วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามลูกเสือ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต ๑ ร่วมกับโรงเรียนต่าง ๆ จัดพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติประจำปี ๒๕๕๗ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบิดาแห่งลูกเสือไทย ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุงที่ผ่านมา ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานในพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติประจำปี ๒๕๕๗ ตามที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต ๑ ร่วมสถานศึกษาต่าง ๆ ในจังหวัดพัทลุง จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ ผู้ทรงประราชทานกำเนิดลูกเสือไทยเพื่อพัฒนาศักยภาพ และสร้างความเข้มแข็งให้กับเยาวชนไทยโดยใช้กระบวนการลูกเสือ พร้อมทั้งปลูกฝังให้เยาวชนเกิดจิตสำนึกในการรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถานบันสำคัญหลักของชาติ

โอกาสนี้ ผู้ว่าผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงได้มอบเครื่องหมาย วูดแบดจ์ ๓ ท่อน แก่ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ มอบเกียรติบัตรแก่ผู้บังคับบัญชาลูกเสือดีเด่น และเข็มเครื่องหมายลูกเสือบำเพ็ญประโยชน์แก่ ลูกเสือและเนตรนารีจากโรงเรียนต่าง ๆ ที่ออกทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ในสังคม พร้อมทั้งให้โอวาทแก่คณะลูกเสือ ผู้บังคับบัญชาลูกเสือที่เข้าร่วมพิธีด้วย

นายชุมพล ศรีสังข์ ผู้อำนวยการลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษาพัทลุงเขต ๑ กล่าวว่า วันที่ ๑ ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ซึ่งเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๖ ทรงสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติขึ้นในประเทศไทย ตามที่ทรงเห็นว่า เด็กและเยาวชนเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ ดังนั้นคณะลูกเสือแห่งชาติจึงได้จัดให้มีการทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งการจัดประกอบพิธีในส่วนกลาง องค์ประมุขลูกเสือหรือผู้แทนพระองค์ จะเสด็จเป็นองค์ประธาน ส่วนในระดับภูมิภาคของทุกจังหวัด ได้อัญเชิญธงลูกเสือประจำจังหวัด ให้เป็นเครื่องหมายแทนพระองค์มาในพิธี การประกอบพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามของคณะลูกเสือจังหวัดพัทลุงวันนี้ มีลูกเสือ เนตรนารี ลูกเสือชาวบ้าน และผู้บังคับบัญชาลูกเสือเข้าร่วมพิธีกว่า ๑,๐๐๐ คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น