วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

สาธารณสุขเทศบาลเมืองชุมพร ลงพื้นที่ดูการเป็นอยู่แรงงานต่างด้าว หวั่นโรคติดต่อ

ศูนย์ บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองชุมพร ลงพื้นที่ชุมชนราษฎร์วิถีใน เขตเทศบาลเมืองชุมพร ตรวจเยี่ยมการเป็นอยู่ พร้อมให้คำแนะนำวิธีดูแลสุขภาพ แก่แรงงานต่างด้าว โดยส่วนใหญ่เป็นชาวพม่า เพื่อป้องกันการเกิดโรคติดต่อ จากลูกจ้างที่เป็นแรงงานต่างด้าว

เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองชุมพร ลงพื้นที่ชุมชนราษฎร์วิถีใน เขตเทศบาลเมืองชุมพร ซึ่งมีแรงงานต่างด้าว ที่เข้ามาใช้แรงงานในจังหวัดชุมพร อาศัยอยู่ กว่า 50 ครอบครัว เพื่อตรวจเยี่ยมการเป็นอยู่ พร้อมให้คำแนะนำวิธีดูแลสุขภาพ แก่แรงงานต่างด้าว และเพื่อป้องกันปัญหาโรคติดต่อ ที่อาจติดมากับแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่

นางอรสุรัชย์ ปฐมโรจนฤทธ์ หัวหน้าศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองชุมพร เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าวเข้ามาใช้แรงงานในประเทศไทยมากขึ้น และส่วนใหญ่เข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ไม่ได้ผ่านระบบการตรวจสุขภาพ และเมื่อเข้ามาอาศัยในเมืองไทยก็อยู่กันอย่างแออัด โรคติดต่อจึงแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหากระบบการควบคุมป้องกันโรคไม่ดีพอ คนต่างด้าวอาจนำโรคมาแพร่สู่คน ไทยได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะนายจ้าง และมีลูกจ้างเป็นแรงงานต่างด้าว ต้องทำงาน กินอยู่ใกล้ชิดกับคนกลุ่มนี้ โดยมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคติดต่อจากแรงงานต่างด้าว เพราะกว่าครึ่งเป็นแรงงานเถื่อนที่ลักลอบเข้าเมืองมาขายแรงงานอย่างผิดกฎหมาย โดยไม่มีการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน

โดยส่วนใหญ่เป็นชาวพม่า ซึ่งระบบการดูแลสุขภาพในประเทศเหล่านั้นยังไม่ได้มาตรฐาน การฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดต่อยังไม่ครอบคลุมประชากรตั้งแต่วัยเด็ก เช่น วัณโรค คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก หัด ซึ่งคนไทยจะได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคตั้งแต่เด็ก จึงมีภูมิคุ้มกันต่อโรคดังกล่าว และด้วยนิสัยการดูแลสุขอนามัยของ แรงงานเหล่านี้ไม่ดี ทำให้เกิดโรคติดต่อ ผ่านทางน้ำ อาหาร ได้ง่าย ซึ่งโรคที่ต้องระวังมากที่สุด คือ วัณโรค  โรคมาลาเรีย อหิวาตกโรค ไข้กาฬหลังแอ่น โรคเท้าช้างที่มักจะพบในหมู่แรงงานชาวพม่า และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อย่างโรคเอดส์และโรคซิฟิลิส อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น