วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯชุมพร เสนอจีนขยายตลาดสินค้าการเกษตร พร้อมขอให้พิจารณา นำเข้ารังนกนางแอ่นจากประเทศไทย

กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชน จีน เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กระชับความสัมพันธ์ และส่งเสริมความร่วมมือ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้เสนอให้จีนขยายตลาดสินค้าการเกษตร พร้อมกับขอให้พิจารณา การนำเข้ารังนกนางแอ่นจากประเทศไทย

ที่ห้องประชุมเกาะลังกาจิว ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดชุมพร นาย จัง จิ้น สง  (Mr.Zhang Jinxiong) กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชน จีนประจำสงขลา พร้อมด้วยคณะ เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมหารือในเรื่องการกระชับความสัมพันธ์ และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน

นายพีระศักดิ์  หินเมืองเก่า  ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้เสนอขอความร่วมมือในด้านต่างๆ โดยเฉพาะ เรื่องของ การขยายตลาดสินค้าการเกษตรของจังหวัด ชุมพร ได้แก่ผลไม้ ยางพารา และปาล์มน้ำมัน  ซึ่งก่อนหน้านี้ จังหวัดชุมพรได้ จัดโรดโชว์สินค้าเกษตร ที่เมืองคุนหมิงประเทศจีน โดยเฉพาะทุเรียน เป็นที่ชื่นชอบของคนจีนเป็นอย่างมาก ถ้าหากมีการขยายตลาด น่าจะทำให้เกษตรกรได้รับผลประโยชน์มากขึ้น ในส่วนของยางพารา และปาล์มน้ำมัน ในปัจจุบันมีปัญหาเรื่องราคาตกต่ำอย่างมาก ถ้าประเทศจีนเพิ่มการนำเข้า หรือขยายตลาด น่าจะส่งผลให้ราคาดีขึ้นด้วย  และอีกประเด็นที่ได้เสนอก็คือเรื่องของ การส่งออกรังนกนางแอ่น ซึ่งจังหวัดชุมพร มีการให้สัมปทานรังนกนางแอ่น แก่ผู้ประกอบการหลายราย และในตอนนี้ประสบปัญหาการส่งออกไปยังประเทศจีน จึงอยากให้พิจารณาการนำเข้ารังนก นางแอ่นจากไทย  นอกจากข้อเสนอด้านเศรษฐกิจแล้ว ยังมีด้านการศึกษา ซึ่งในขณะนี้นักเรียน นักศึกษา มีความสนใจภาษาจีน เพิ่มมากขึ้น  จึงขอสนับสนุนบุคลากรด้านภาษา มาสอนภาษาจีน แก่นักเรียน นักศึกษาเพิ่มเติม และในเรื่องของการท่องเที่ยว อยากให้มีการลงทุนในธุรกิจท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ด้วย

นาย จัง จิ้น สง  กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำสงขลา กล่าวว่า รู้สึกประทับใจเป็นอย่างมากที่ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี ส่วนเรื่องที่เสนอมาจะนำเสนอในระดับสูงต่อไป ซึ่งในอนาคตประเทศจีนจะเพิ่มมูลค่าการค้าขายกับประทศไทย กว่า 1 แสนล้านบาท ภายใน 3 ปี ในการขยายตลาดสินค้าการเกษตรนั้น จะดำเนินการประสานงานที่เกี่ยวข้องให้ และพร้อมที่จะแนะนำนักธุรกิจในประเทศจีนมาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น ส่วนนักธุรกิจไทยที่จะไปลงทุนในประเทศจีน ก็จะอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี ในเรื่องของการนำเข้ารังนกนางแอ่น ในขณะนี้สถานการณ์ไข้หวัดนกได้ลดลงแล้ว และจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง  ส่วนในการร่วมมือด้านการศึกษานั้น จะสนับสนุน และพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น