วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

ชมรมมวยปล้ำ สพล.ชุมพร สู้ฝรั่งเดือดศึกมิ๊กมาร์เชียลอาร์ต หัวหิน

นางสาวณัฐฐา ชลสินธุ์ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนชมรมมวยปล้ำ สพล.ชุมพร เปิดเผยว่า ชมรมมวยปล้ำ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชุมพร ได้ส่งทีมนักกีฬาไปร่วมการแข่งขันการต่อสู้แบบผสมผสาน รายการ มิ๊ก มาร์เชียล อาร์ต ที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธุ์ เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 57 ที่ผ่านมา โดยนักกีฬาประกอบด้วย นางสาวแก้วใจ ประชุมวงศ์ รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 56 กก., นายณัฐพล รัตรมนตรี รุ่น 55 กก., พีรพล พุทธซ้อน 67 กก. และ ธีรยุทธ บุญเพ็ชร์ รุ่น 71 กก. ซึ่งผลการแข่งขันปรากฏว่านักสู้จาก สพล.ชุมพร ต้านทานความแข็งแกร่งของนักสู้ชาวต่างชาติไม่ได้ มีเพียง แก้วใจ ประชุมวงศ์ สาวแกร่งเพียงหนึ่งเดียวที่มีลุ้น หลังทำคะแนนนำคู่ต่อสู้ได้ใน 2 ยกแรก แต่มาพลาดท่ายกสุดท้ายโดนคู่แข่งที่มีน้ำหนักมากกว่าพลิกขึ้นมาล็อคคอจนหายใจไม่ออกจึงต้องยอมแพ้พ่ายไปในที่สุด

นางสาวณัฐฐา ชลสินธุ์ กล่าวว่า การส่งทีมมวยปล้ำไปร่วมสู้ศึก มิ๊ก มาร์เชียล อาร์ต ครั้งนี้ เพื่อให้นักกีฬาได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการได้แข่งขันกับนักสู้มืออาชีพมาพัฒนาตนเองทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักกีฬาได้ลงแข่งขันอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมตัวสู่ศึกในการแข่งขันระดับประเทศและนานาชาติต่อไป

สำหรับศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบผสม (Mixed martial art; MMA) เป็นการต่อสู้ที่รวมเอาศิลปะการต่อสู้หลายแขนงเข้าไว้ด้วยกัน เช่น มวยไทย มวยสากล ยูโด มวยปล้ำ คาราเต้ แชมโบ บราซิลเลี่ยน ยูยิสสู มีทั้งการเตะต่อย และการทำให้คู่ต่อสู้ยอมแพ้ โดยกฎติกาของศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบผสมผสานยุคแรกๆ ไม่มีตายตัวไม่มีกฎกติกา แต่มีการห้ามจิ้มตา และห้ามเตะเป้าในการแข่งเป็นแพ้คัดออก ใครชนะเข้ารอบ แข่งขันวันเดียวจบ แพ้ชนะอยู่ที่การน็อกคู่ต่อสู้ ทำให้คู่ต่อสู้ยอมแพ้ และกรรมการในเวทีสั่งยุติการแข่ง ก่อนมีการพัฒนาขึ้น มีแข่งขันตามน้ำหนัก ผู้เข้าแข่งขันต้องใส่ถุงมือนวม ใส่ฟันยาง มีการพักยก แพทย์สนามสั่งยุติแบบการแข่งขันมวย และครั้งนี้ใช้การแข่งขัน 3 ยก ๆ ละ 5 นาที รวมทั้งการห้ามใช้ศอกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น