วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

กปร.จัดตั้งศูนย์สาขาของศูนย์การศึกษาพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง


สำนักงาน กปร.กำหนดให้โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นศูนย์สาขาของศูนย์การศึกษาพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

นายโกวิทย์ เพ่งวาณิชย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือ กปร. เปิดเผยว่า สำนักงาน กปร. โดยคณะกรรมการบริหารโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้เห็นชอบให้โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดพัทลุง และจังหวัดสงขลา เป็นศูนย์สาขาของศูนย์การศึกษาพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อขยายผลการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ภาคใต้ และผู้ที่สนใจทั่วไป

รองเลขาธิการ กปร. กล่าวว่า ในส่วนของการจัดเตรียมสถานที่สำหรับใช้เป็นที่ศึกษาดูงาน ฝึกอบรมพัฒนาอาชีพให้แก่เกษตรกรนั้น ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้เกษตรกรเข้ารับการฝึกอบรมได้ในเดือนมีนาคม 2557 โดยในเบื้องต้นให้กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้คัดเลือกตัวแทนเกษตรกรจาก 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน ไปเรียนรู้ของจริง ไปกินไปนอน ไปปฏิบัติในพื้นที่จริงใช้ระยะเวลา 3 วัน 2 คืน เมื่อผ่านการอบรมแล้วก็จะสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปพัฒนาปรับปรุงอาชีพหรือขยายผลเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในพื้นที่ของตนเองต่อไป โดยสำนักงาน กปร. เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณให้แก่ผู้เข้าอบรมทุกคน

รองเลขาธิการ กปร. กล่าวด้วยว่า สำหรับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณตามแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ที่เข้าไปดำเนินงานในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยเฉพาะการฝึกอบรมพัฒนาอาชีพให้แก่เกษตรกรขอให้สอดแทรกความรู้เกี่ยวเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการลดใช้ปุ๋ยเคมีเพื่อลดต้นทุนในการผลิตให้แก่เกษตรกรด้วย


ส.ปชส.นศ. เมื่อ : 28 ม.ค. 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น