วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

การให้ใบเหลือง ใบแดงของ กกต. สามารถอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา ส่วนการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น สามารถอุทธรณ์คำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ศาลอุทธรณ์

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 กำหนดให้มี คณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อให้เป็นองค์กรอิสระมีหน้าที่ควบคุม ดูแลการเลือกตั้งและวินิจฉัยชี้ขาด ปัญหาการเลือกตั้งเพื่อให้การเลือกตั้งทุกระดับเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งใน การดำเนินการจัดการเลือกตั้งของ กกต. ไม่อาจดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพหากปราศจาก ซึ่งบทบัญญัติในการดำเนินการเพื่อลงโทษผู้กระทำผิดเมื่อปรากฎว่าการเลือกตั้งไม่เป็นไป โดย สุจริตและเที่ยงธรรมซึ่งได้แก่การให้ใบเหลืองและใบแดง

การให้ใบเหลือง คือ การที่ กกต. ไม่ประกาศการรับรองผลการเลือกตั้งให้แก่ ผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสุด เนื่องจากมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ส่วนการให้ใบแดง คือ การสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งที่กระทำการทุจริตการ เลือกตั้ง ส่งผลให้สิทธิในการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งหมดไป อำนาจหน้าที่ของ กกต. ดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่ารวมศูนย์เบ็ดเสร็จตั้งแต่การใช้อำนาจบริหาร อำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจตุลาการ ขาดการตรวจสอบและถ่วงดุลการใช้อำนาจจากองค์กรอื่น

ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จึงได้จำกัดอำนาจของ กกต. ให้ใช้ได้เฉพาะกรณีที่ก่อน ประกาศผลการเลือกตั้ง หากเป็นกรณีที่ กกต . ประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว กกต. มีอำนาจเพียงทำ การสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อส่งสำนวนให้ศาลฎีกาวินิจฉัยสั่งการต่อไป สำหรับในกรณีของการ เลือกตั้งสมาชิกท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นให้ส่งต่อศาลอุทธรณ์เพื่อพิจารณาวินิจฉัย เพื่อให้การใช้อำนาจของ กกต. มีการตรวจสอบและกลั่นกรองความถูกต้องโดยศาลก่อน


วิชราวุฒิ แกล้วกล้าหาญ//เรียบเรียง
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น