วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เกษตรจังหวัดกระบี่เปิดการอบรมพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรและเกษตรกรแกนนำการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ใบปาล์มน้ำมันรุ่นที่ 1

วันนี้ 13 กุมภาพันธ์ 2557 นายกฤช รังสิเสนา ณ อยุธยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรและเกษตรกรแกนนำศูนย์เรียนรู้ปาล์มน้ำมันชุมชนตำบล ตามโครงการพัฒนาศักยภาพครัวเรือนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันเพื่อการผลิตน้ำมันอย่างยั่งยืน ส่งเสริมการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ใบปาล์มน้ำมัน ของจังหวัดกระบี่รุ่นที่ 1 ณ ห้องประชุมศูนย์วิจัยบริษัทยูนิวานิชจำกัด มหาชน อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ โดยมีนายไชยยุทธ์ ขุนฤทธิ์แก้ว เกษตรจังหวัดกระบี่ กล่าวรายงาน การจัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรและเกษตรกรแกนนำในครั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพครัวเรือนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันเพื่อการผลิตน้ำมันอย่างยั่งยืน ส่งเสริมการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ใบปาล์มน้ำมันให้ ประสบผลสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเพิ่มองค์ความรู้ในเรื่องของการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ให้เป็นมืออาชีพ โดยเฉพาะโครงการพัฒนาศักยภาพครัวเรือนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันเพื่อการผลิตน้ำมันอย่างยั่งยืน ส่งเสริมการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ใบปาล์มน้ำมัน ซึ่งมีนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรที่ประจำอยู่ในพื้นที่ สามารถเก็บตัวอย่างใบปาล์มน้ำมันได้อย่างถูกต้อง

ปัจจุบันการใส่ปุ๋ยพืชอย่างถูกต้องและเหมาะสม ควรมีการวิเคราะห์ปริมาณอาหารที่มีอยู่ในพืช เพื่อให้ทราบถึงความต้องการปริมาณและชนิดของธาตุอาหารที่มีในพืชว่าเพียงพอสำหรับการเจริญเติบโตหรือไม่ หากทราบข้อมูลดังกล่าวจะทำให้มีการใช้ปุ๋ยได้ถูกต้อง ซึ่งจะสามารถลดต้นทุนการผลิตในการใช้ปุ๋ยได้ประมาณ 20-30% และจะสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ ผมหวังว่าการอบรมครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรและเกษตรกรแกนนำศูนย์เรียนรู้ปาล์มน้ำมันชุมชนตำบล ได้นำความรู้ไปปฏิบัติในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการผลิตปาล์มน้ำมันของจังหวัดกระบี่ก็จะประสบผลสำเร็จและก้าวหน้ายิ่งขึ้น ผู้เข้าร่วมอบรมในวันนี้ ประกอบด้วย นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรทั้งระดับจังหวัดและระดับอำเภอและเกษตรกรแกนนำศูนย์เรียนรู้ปาล์มน้ำมันชุมชนตำบล รุ่นที่ 1 จำนวน 80 คน เพื่อที่จะนำความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรม ไปปฏิบัติพร้อมทั้งขยายผลไปเกษตรกรในพื้นที่ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น