วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อชก.จังหวัดนครศรีธรรมราช อนุมัติเงินกู้กองทุนหมุนเวียนให้เกษตรกร 2 ราย

คณะอนุกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช หรือ อชก.ส่วนจังหวัด อนุมัติเงินกู้กองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน จำนวน 2 ราย ไม่อนุมัติ
1 ราย

วันนี้ (13 ก.พ.57) ที่ห้องประชุมศรีปราชญ์ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุม คณะอนุกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช หรือ อชก.ส่วนจังหวัด ครั้งที่ 1/2557 เพื่อพิจารณาอนุมัติคำขอกู้เงินกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจนที่อยู่ในอำนาจของ อชก.ส่วนจังหวัด จำนวน 3 ราย โดยที่ประชุมได้มีมติอนุมัติให้กู้ยืมได้ 2 ราย เป็นเงินรวม 720,000 บาท เพื่อนำไปชำระหนี้นอกระบบและไถ่ถอนที่ดินคืน ส่วนอีก 1 ราย อชก.ส่วนจังหวัด ได้มีมติไม่อนุมัติให้กู้ เนื่องจากวิเคราะห์แล้วพฤติกรรมแห่งการเป็นหนี้ ไม่เป็นการจำเป็น เนื่องจากเป็นหนี้ในระบบโดยไถ่ถอนโดยไปกู้เงินนอกระบบ

นอกจากนี้ที่ประชุมได้รับทราบสรุปผลการอนุมัติเงินกู้กองทุนหมุนเวียนฯของปี 2556 ของ อชก.ส่วนอำเภอ มีผู้ยื่นขอความช่วยเหลือ 8 ราย อนุมัติ 4 ราย อยู่ระหว่างการพิจารณา 2 ราย อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน 1 ราย และยุติเรื่อง 1 ราย ส่วน อชก.ส่วนจังหวัด มีเกษตรกรและผู้ยากจนยื่นเรื่องขอรับความช่วยเหลือ 11 ราย อนุมัติ 3 ราย อยู่ระหว่างการพิจารณา 3 ราย ยุติเรื่อง 4 ราย และขอคำปรึกษา 1 ราย และส่งเรื่องให้ อชก.ส่วนกลางพิจารณา 11 ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2534 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2556 จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้อนุมัติเงินกู้ให้เกษตรกรและผู้ยากจนแล้ว จำนวน 466 ราย คิดเป็นร้อยละ 31.96 ของจำนวนผู้ได้รับอนุมัติในภาคใต้(1,458 ราย) วงเงิน 71.637 ล้านบาท จำนวนที่ดินที่ขอไถ่ถอนหรือซื้อคืนเนื้อที่ 2,242 ไร่เศษ

นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า หลักการสำคัญของกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน เพื่อสงวนและรักษาที่ดินของเกษตรกร และผู้ยากจนไว้ไม่ให้ตกไปเป็นของเจ้าหนี้หรือบุคคลอื่น สำหรับเกษตร และผู้ยากจนที่ได้รับอนุมัติจาก อชก.ให้กู้เงินจากกองทุนฯผ่าน ธ.ก.ส.นั้น ขอให้ทางฝ่ายเลขานุการ อชก.ส่วนจังหวัด ลงไปดูแลด้วยเพื่อฟื้นฟูอาชีพต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น