วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กรมประมง ประกาศปิดอ่าว 3 เดือน เปิดโอกาสให้สัตว์น้ำขยายพันธุ์

กรมประมงประกาศปิดอ่าว 3 เดือน เปิดโอกาสให้สัตว์น้ำขยายพันธุ์

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมในพิธีประกาศใช้มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในฤดูปลาที่มีไข่ และเลี้ยงตัวในวัยอ่อน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ระหว่างวันที่ 15 ก.พ.- 15 พ.ค. 2557 ครอบคลุม ในพื้นที่ จังหวัดประจวบฯ ชุมพร สุราษฎร์

วันนี้ (13 ก.พ. 57) ณ ท่าเทียบเรือเทศบาลปากน้ำชุมพร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีประกาศปิดอ่าวฝั่งทะเลอ่าวไทย โดยมีนายนิวัติ สุธีมีชัยกุล อธิบดีกรมประมง และนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมประมง และประชาชน ให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกรมประมง ได้ประกาศใช้มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในฤดูปลาที่มีไข่ และเลี้ยงตัวในวัยอ่อน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ระหว่างวันที่ 15 ก.พ.- 15 พ.ค. 2557 ครอบคลุมพื้นที่ทำการประมงประมาณ 26,400 ตารางกิโลเมตร ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดประจวบฯ ชุมพร สุราษฎร์นั้น โดยในปีที่ผ่านมา ผลจากการสำรวจสภาวะทรัพยากรบริเวณเขตปิดอ่าว พบว่า ในช่วงก่อนปิดอ่าว มีอัตราการจับเท่ากับ 34.64 กิโลกรัม/ชั่วโมง แต่ในช่วงระหว่างปิดอ่าว มีอัตราการจับเท่ากับ 49.71 กิโลกรัม/ชั่วโมง ซึ่งเพิ่มขึ้น ถึง 1.44 เท่า และหลังปิดอ่าว ในเดือนพฤษภาคม มีอัตราการจับเท่ากับ 46.28 กิโลกรัม/ชั่วโมง ซึ่งยังคงสูงกว่าช่วงก่อนปิดอ่าว 1.19 เท่า ปลาหน้าดินที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจหลายชนิดที่เคยหายไป ตลอดจนทรัพยากรสัตว์น้ำที่ลดน้อยลง จากการทำประมงที่มากเกินสมดุลของธรรมชาติ ที่จะผลิตทดแทนได้ทัน (Over fishing) กลับมาฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น จึงสามารถยืนยันได้ว่ามาตรการปิดอ่าวฝั่งทะเลอ่าวไทย สามารถรักษาทรัพยากรสัตว์น้ำที่กำลังมีไข่ และเข้ามาวางไข่เลี้ยงลูก ให้เพิ่มปริมาณขึ้นได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะปลาทู ซึ่งเป็นทรัพยากรสัตว์น้ำเศรษฐกิจของประเทศ

สำหรับการประกาศใช้มาตรการดังกล่าว ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ ยึดถือและปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด ไม่มีการผ่อนผัน พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือจากชาวประมง และทุกคนในชุมชนร่วมแรงร่วมใจกันดำเนินการตามมาตรการปิดอ่าว ซึ่งจะส่งผลดีต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำในระยะยาวต่อไป

นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล อธิบดีกรมประมง กล่าวด้วย ขณะนี้เป็นช่วงฤดูที่สัตว์น้ำในฝั่งทะเลอ่าวไทยกำลังมีไข่ วางไข่ และเลี้ยงตัวในวัยอ่อน กรมประมงได้ตระหนักถึงความสำคัญ และจำเป็นที่จะต้องดูแลรักษาทรัพยากรสัตว์น้ำ เนื่องจากปัจจุบันทรัพยากรสัตว์น้ำของประเทศไทยได้ลดจำนวนลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการใช้เครื่องประมงที่มีความสามารถสูงทำการประมง ดังนั้นการกำหนดให้มีการใช้มาตรการปิดอ่าวทะเลฝั่งอ่าวไทย เป็นระยะ 3 เดือนของทุกปี จะช่วยสัตว์น้ำให้เพิ่มจำนวนมากยิ่งขึ้น โดยกำหนดห้ามใช้เครื่องมือทำการประมงบางชนิดที่อาจส่งผลต่อการแพร่ขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำในช่วงเวลานี้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น