วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กกต.กำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ทั่วประเทศแล้ว 30 มี.ค.57 ส่วนล่วงหน้าทั้งในและนอกเขตจังหวัดเลือก 23 มี.ค.คาดมีผู้ลงสมัครไม่ต่ำกว่า 5 คน ทั้งนักกฎหมาย นักการเมืองท้องถิ่นและนักวิชการ ส่วนส.ส.เลือกอีกครั้ง 27 เม.ย.นี้

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 13 ก.พ.57 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดภูเก็ต นายกิตติพงษ์ เที่ยงคุณากฤต ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดภูเก็ต แถลงข่าวการจัดการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ว่า คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กำหนดวันรับสมัครเลือกตั้ง ส.ว.แบบเลือกตั้ง ซึ่งจะครบวาระ 6 ปี ในวันที่ 1 มีนาคม 2557 นี้ พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 30 มีนาคม 2557 และจะมีการรับสมัครระหว่างวันที่ 4 - 8 มีนาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น. ณ ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต      

โดยในส่วนของภูเก็ตนั้น มีสมาชิกวุฒิสภาได้ 1 คน มีประชาชนมีสิทธิเลือกตั้งทั้จังหวัด 261,580 คน
หน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 363 หน่วย ซึ่งผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งได้จะต้องเกิดก่อนวันที่ 3 มกราคม 2539 และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งมาแล้วเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 90 วัน นับจากวันเลือกตั้ง

สำหรับวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและนอกเขตจังหวัดนั้น กำหนดเป็นวันที่ 23 มีนาคม2557 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 15.00 น. โดยนอกเขตจังหวัดนั้นกำหนดที่บริเวณศาลาประชาคม ส่วนในเขตจังหวัดน่าจะจัดอำเภอละ 1 จุด อำเภอเมือง ลงคะแนนได้ที่หอประชุมเทศบาลนครภูเก็ต อำเภอกะทู้ ที่หอประชุมโรงเรียนเทศบาล 2 บ้านกะทู้ อำเภอถลาง ที่หอประชุมโรงเรียนถลางพระนางสร้าง      

ซึ่งผู้ที่จะลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าได้นั้น จะต้องลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งกำหนดไว้ในระหว่างวันที่ 10 - 14 มีนาคม 2557 กรณีเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัด ณ สำนักงานทะเบียนอำเภอ และสำนักงานทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ส่วนการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด สามารถดำเนินการได้ก่อนการเลือกตั้ง 30 วัน โดยสามารถดำเนินการได้ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557 ณ สำนักทะเบียนที่มีชื่ออยู่ หรือจะลงทะเบียนทางไปรษณีย์ หรือให้คนอื่นไปลงทะเบียนให้ก็ได้ ส่วนผู้ที่เคยลงทะเบียนขอใช้สิทธินอกเขตไว้แล้ว หากไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงที่ลงคะแนนสามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตได้ตามวันและเวลาที่กำหนด แต่สำหรับผู้ที่ต้องการถอนการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด สามารถมาดำเนินการได้ที่สำนักงาน กกต.จังหวัดภูเก็ต ภายในวันที่ 14 - 28 กุมภาพันธ์ 2557

นอกจากนี้ นายกิตติพงษ์ ยังได้กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ว.ภูเก็ต ด้วยว่า คาดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีผู้สมัครไม่ต่ำกว่า 5 - 6 คน จากผู้ที่มาติดต่อสอบถามข้อมูลจาก กกต.ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งมีทั้ง นักกฎหมาย นักการเมืองท้องถิ่น และนักวิชาการ เป็นต้น ซึ่งการแข่งขันก็ไม่น่าจะรุนแรง เนื่องจากผู้สมัครไม่สามารถหาเสียงได้ ทำได้เพียงการแนะนำตัว ซึ่งในส่วนนี้ทาง กกต.จะจัดเวทีให้ผู้สมัครได้แนะนำตัวกับประชาชนชาวภูเก็ตหลังมีการรับสมัครเลือกตั้งแล้ว

ขณะที่การตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ หรือ ส.ส.หลังจากที่ไม่สามารถเลือกได้ในวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า จากการประชุมผอ.กกต.ในจังหวัดที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ทั้งหมดและเลือกตั้งได้บางเขต เมื่อวานนี้ (12 ก.พ.) ทาง กกต. มีมติให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 27 เมษายน 2557 ซึ่งในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้น จะมีการเลือกตั้งทั้ง 2 เขต โดยเขต 1 เลือกเฉพาะส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ส่วนเขต 2 เลือกทั้งส.ส.เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ และในวันที่ 20 เมษายน 2557 นั้นจะมีการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและนอกเขตจังหวัด ทดแทนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2557 ที่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากมีกลุ่ม กปปส.ภูเก็ต ทำการปิดล้อมสถานที่เลือกตั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น