วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวนครศรีธรรมราช จำนวนมากร่วมพิธีสมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน

จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดพิธีสมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน มีประชาชนจำนวนมากและพระสงฆ์จาก 7 ประเทศ เข้าร่วมพิธี

เมื่อเวลา 16.30 น.วันนี้ (13 ก.พ.57) นายธัญญพัฒน์ พัฑฒิคงพันธุ์ นายอำเภอปากพนัง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษาจากอำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้จัดริ้วขบวนแห่รถบุษบกเชิญผ้าพระบฏพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี รวม 5 ผืน จากอำเภอปากพนังซึ่งเป็นสถานที่พบผ้าพระบฏครั้งแรก โดยตั้งริ้วขบวนจากวิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช เคลื่อนไปตามถนนราชดำเนิน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ไปยังมลฑลพิธีสวนสาธารณะศรีธรรมาโศกราช ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานประเพณี “มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ นานาชาติที่เมืองนครฯ ประจำปี 2557 เพื่อส่งมอบผ้าพระบฏพระราชทานแก่นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ประธานในพิธี และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เชิญไปประดิษฐานเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ทั้ง 5 พระองค์ เพื่อประกอบพิธีสมโภชอย่างเป็นทางการ โดยมีข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา และคณะสงฆ์จาก 7 ประเทศเข้าร่วมพิธี โดยมีพระเทพปัญญาสุธี เจ้าอาวาสวัดแจ้งวรวิหาร เป็นประธานสงฆ์ ประกอบพิธีทางศาสนา หลังประกอบพิธีทางศาสนาเสร็จสิ้นได้มีการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านด้วย

นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า นับเป็นวาระพิเศษในประเพณีสำคัญของจังหวัด ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ได้พระราชทานผ้าพระบฏมาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ถือเป็นสิริมงคลแก่ชาวนครศรีธรรมราชอย่างยิ่ง ผ้าพระบฏพระราชทานทั้ง 5 ผืนนี้ จะได้นำขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งเป็นวันมาฆบูชา เท่ากับว่าเป็นการส่งเสริมการนำเสนอพระบรมธาตุสู่มรดกโลก ถือเป็นปูชนียสถานที่มีมายาวนานกว่า 700 ปี ยังอยู่ในความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ยิ่งไปกว่านั้น ในการจัดพิธีครั้งนี้ มีภิกษุสงฆ์จากประเทศต่าง ๆ ที่นับถือพระพุทธศาสนาประจำชาติ ได้มาร่วมอนุโมทนาด้วย เท่ากับเป็นการประชาสัมพันธ์ความเป็นมรดกทางพุทธศาสนาทียิ่งใหญ่สืบไป

นายจุมพต ตระกูลนุช วัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ เป็นประเพณีสำคัญของชาวนครศรีธรรมราช วึ่งเกิดขึ้นและสืบเนื่องมากว่า 700 ปี จากตำนานที่เล่ากกันว่า ในปี พ.ศ. 1773 ขณะที่พระจเศรีธรรมาโศกราช กษัตริย์ของเมืองนครศรีธรรมราช กำลังสมโภชพระบรมธาตุเจดีย์อยู่นั้น ชาวเมืองอินทปัตย์ ซึ่งกำลังเดินทางไปนมัสการพระธาตุที่ศรีลังกา ได้ถูกพายุพัดจนเรือแตก มีผู้รอดชีวิตราว 10 คน มาขึ้นฝั่งที่เมืองปากพนัง พร้อมด้วยผ้าขาวผืนยาวมีภาพพุทธประวัติเขียนไว้ที่ผ้า เรียกกันว่า “ผ้าพระบฏ” ชาวเมืองปากพนังจึงนำไปถวายพระเจ้าศรีธรรมาโศกราชในกาลนั้น พระเจ้าศรีธรรมโสกราช ได้โปรดให้นำผ้าดังกล่าวขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ปีนั้น และตั้งแต่นั้นมา จึงได้ปฏิบัติต่อเนื่องจนกลายเป็นประเพณีสืบมาจนถึงปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น