วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ระบุ แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งทบทวนแผน รปภ.ใหม่ หลังคนร้ายก่อเหตุคนร้ายยิงพระ ชาวบ้านเสียชีวิต และ เหตุฆ่าแล้วเผา เน้นเป้าหมายอ่อนแอ

วันนี้ 13 ก.พ.57 พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากกรณีเหตุการณ์กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงฆ่าแล้วเผาทำลายศพราษฎรในพื้นที่อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 9 และ 12 ก.พ 57 พร้อมกับโปรยแผ่นใบปลิวว่าเป็นการตอบโต้ให้เด็ก 3 คน ซึ่งถูกยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อเช้านี้ (13 ก.พ.57) ได้เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามยิงชุดรักษาความปลอดภัยพระ นปพ.22 ทำให้พระสงฆ์มรณะภาพ 1 รูป ชาวบ้านเสียชีวิต 3 ราย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและชาวบ้านได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย เหตุเกิดบริเวณบ้านศาลาใหม่ หมู่ 1 ต.แม่ลาน อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี สำหรับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้อ้างว่าเป็นการตอบโต้ กรณีที่คนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงเด็กเสียชีวิต 3 คน ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 ก.พ.57 ที่ผ่านมานั้น

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทาง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและญาติผู้ที่เสียชีวิต จากการกระทำอย่างโหดเหี้ยม ป่าเถื่อน ไร้มนุษยธรรมของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่มีพฤติกรรมสุดโต่ง เผด็จการและก่อการร้าย โดยพฤติกรรมของกลุ่มผู้ก่อเหตุที่ใช้ความรุนแรง ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา คือ การฉกฉวยโอกาสจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่ก่อขึ้น แล้วบิดเบือนว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่แล้วมาอ้างความชอบธรรมในการตอบโต้ โดยใช้ชีวิตพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์มาเป็นเหยื่อของสถานการณ์ เพื่อผลประโยชน์ของขบวนการเท่านั้น ดังนั้น การเรียกหาความเป็นธรรมของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงและองค์กรเครือข่าย ด้วยการทำร้ายพี่น้องประชาชนต่างศาสนิก เป็นสิ่งที่ต้องได้รับการประณาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำลายศพ ถือเป็นการกระทำของพวกนอกศาสนา เพราะขัดกับบทบัญญัติของศาสนาอิสลามอย่างสิ้นเชิง ซึ่งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ลงมาปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มิใช่มาทำสงคราม เพราะในพื้นที่แห่งนี้ ไม่ใช่เป็นพื้นที่สงคราม ดังเช่นที่องค์กรต่างๆ กำลังที่จะใช้ความพยายามนำมากล่าวอ้างบิดเบือน แต่เป็นเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ก่อเหตุรุนแรงและอาชญากรที่กระทำผิดกฎหมายและเป็นภัยต่อความมั่นคง

ซึ่งขณะนี้ทาง พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่และได้สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในการเร่งติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ มาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมให้เร็วที่สุด และ ได้สั่งการให้มีการทบทวนมาตรการและเพิ่มความเข้มในการรักษาความความปลอดภัยพื้นที่ให้รัดกุมกว่าเดิม โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เป็นย่านของชุมชนชาวไทยพุทธ และ พื้นที่เสี่ยงที่เป็นเป้าหมาย อ่อนแอ ที่กลุ่มคนร้ายอาจฉวยโอกาสในการลงมือก่อเหตุได้



นายนิแอ  สามะอาลี / ภาพข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น