วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

นราธิวาสคาดแล้งหนักในรอบ 4 ปี ขณะที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลุ่มน้ำโก-ลก ทำแผนจัดสรรน้ำลงพื้นที่การเกษตรช่วยเหลือชาวนา

( 26 ก.พ. 57 )  นายแวมามุ แวหะมะ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลุ่มน้ำโก-ลก เปิดเผยว่า ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสปีนี้ถือว่าจะได้รับผลกระทบจากภัยแล้งหนักที่สุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากในเดือนกุมภาพันธ์นี้ในพื้นที่ยังไม่มีปริมาณฝนตกลงมาแต่อย่างใด ซึ่งจากปีที่ผ่านมาจะมีปริมาณน้ำฝน 400 มม. ซึ่งทางจังหวัดได้มีการจัดทำแผนป้องกันภัยแล้งให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยเน้นย้ำในพื้นที่ที่มีการเพาะปลูกการเกษตร ขณะที่ทางโครงการฯเองได้มีการดำเนินการจัดสรรน้ำในพื้นที่รับผิดชอบทั้งเขต อ.ตากใบ และ อ.สุไหงโก-ลก โดยมีการติดตั้งเครื่องสูบ 8 ตัวสูบน้ำจากคลองมูโน๊ะลงพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ป่าพรุโต๊ะแดงเพื่อป้องกันไฟไหม้ป่าซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในช่วงหน้าแล้ง

ขณะที่การจัดสรรน้ำของโครงการฯครั้งนี้ ได้ดำเนินการอย่างดีทำให้พื้นที่ทำนากว่าหมื่นไร่ของ อ.ตากใบ ไม่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ปัจจุบันข้าวหอบกระดังงาสามารถออกรวงและรอการเก็บเกี่ยว

นายแวมามุ แวหะมะ  กล่าวอีกด้วยว่า ทางชลประทานนราธิวาสได้ทำการปิดประตูระบายน้ำทุกแห่งเพื่อให้มีน้ำกักเก็บไว้สำหรับสำรองในช่วงฤดูแล้งนี้ด้วย ซึ่งคาดว่าภัยแล้งในปีนี้ถึงจะหนักกว่าทุกครั้งแต่เชื่อว่าในพื้นที่จะยังคงจัดสรรน้ำให้กับการเกษตรได้ เนื่องจากมีการวางแผนล่วงหน้าแล้ว @import url(http://contentcenter.prd.go.th/CuteSoft_Client/CuteEditor/Load.ashx?type=style&file=SyntaxHighlighter.css);@import url(/admin/cuteeditor.css);



นำเสนอโดย  โสรายา สาเรป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น