วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผวจ.นครศรีฯ กำชับส่วนราชการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ

ผวจ.นครศรีฯ กำชับส่วนราชการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่หอการค้านครศรีธรรมราช เป็นเจ้าภาพจัดประชุมหอการค้า 14 จังหวัดภาคใต้

วันนี้ (27 ก.พ.57)  ที่ห้องประชุมศรีวิชัย ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมกรมการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ครั้งที่ 2/2557 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ นายอำเภอ ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้แทนภาคเอกชนเข้าร่วมประชุม โดยคลังจังหวัดนครศรีธรรมราชได้รายงานการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 ว่าจังหวัดนครศรีธรรมราชได้รับงบประมาณรวม 14,983 ล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 10,517 ล้านบาท แยกเป็นงบประจำ 12,700 ล้านบาท เบิกจ่าย 9,911 ล้านบาท งบลงทุน 2,281 ล้านบาท เบิกจ่าย 606 ล้านบาท ส่วนงบพัฒนาจังหวัด แยกเป็นงบประจำ 54.41 ล้านบาท เบิกจ่าย 4.39 ล้านบาท คิดเป็น 8.07 % งบลงทุน 132 ล้านบาท ยังไม่มีการเบิกจ่าย ภาพรวมงบพัฒนาจังหวัด 186 ล้านบาท เบิกจ่าย 4.39 ล้านบาท คิดเป็น 2.36 %

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า มีความเป็นห่วงเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณจึงขอเร่งรัดให้หน่วยงานที่ได้รับงบประมาณเร่งขออนุมัติรายละเอียดโครงการ และก่อหนี้ผูกพัน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านค่าใช้จ่ายภาครัฐ นอกจากนี้ขอให้หน่วยงานต่าง ๆ ช่วยรับเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมสัมมนาในจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อนำงบประมาณมาใช้จ่ายในพื้นที่ นอกจากนี้จังหวัดได้กำหนดจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวหรืองานอีเว้นท์ต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางหนึ่งด้วย

นางสาววาริน ชิณวงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จากการประเมินภาวะเศรษฐกิจของประเทศของสภาหอการค้าไทย ในครึ่งปีหลังอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP น่าจะติดลบประมาณ 2-3 % เป็นผลมาจากปัญหาการท่องเที่ยว สินค้าการเกษตร การส่งออก และปัญหาการเมือง ส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชมีธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ ธุรกิจบ้านจัดสรร ค้าปลีก เครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ เป็นต้น เนื่องจากรายได้หลักครัวเรือนมาจากด้านเกษตร ทั้งยางพารา ข้าว และสินค้าเกษตรทุกตัวราคาไม่สูงขึ้น

ประธานหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวด้วยว่า ระหว่างวันที่ 23-25 มีนาคม 2557 หอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับมอบหมายจากหอการค้าไทย ให้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมหอการค้า 14 จังหวัดภาคใต้ ณ โรงแรมทวินโลตัสนครศรีธรรมราช เพื่อประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจของภาคใต้ รวมทั้งจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ เช่น เปิดคลินิก SMEs เพื่อให้คำปรึกษาผู้ประกอบการ SMEs ที่ประสบปัญหา การส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น