วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

โครงการสมัชชาป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม

นายปฐม สาธิตานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธีเปิด "โครงการสมัชชาป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม" จัดโดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชุมพร เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ของตนเองในการป้องกันและแก้ไขปัญหา พร้อมกับสร้างแกนนำให้สามารถช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในชุมชนเบื้องต้นได้ โดยมีคณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัด กรรมการผู้ทรงวุฒิในคณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัด คณะอนุกรรมการสหวิชาชีพจังหวัด คณะกรรมการส่งเสริมความประพฤตินักเรียน นักศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน เข้าร่วมเสวนาและระดมความคิดเห็นในการหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวจำนวนมาก

สืบเนื่องมาจากปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น ปัจจุบันเป็นปัญหาสำคัญ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางประเพณีวัฒนธรรมสังคม รวมทั้งความเชื่อทางเพศที่ผิดๆ ซึ่งการตั้งครรภ์ไม่พร้อมอาจก่อให้เกิดปัญหาครอบครัวและสังคม เนื่องจากสภาพความไม่พร้อมของบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบทั้งสองฝ่าย ปัญหาการปรับตัว ฐานะ วุฒิภาวะ ความรับผิดชอบ การทะเลาะเบาะแว้ง ย่อมทำให้เกิดปัญหาภายในครอบครัวตลอดจนการหมดโอกาสในการเรียนต่อ เพราะต้องรับภาระหน้าที่ความเป็นพ่อแม่ก่อนวัยอันควร ซึ่งมีผลต่อการสร้างรากฐานการดำเนินชีวิตตามสังคมที่ยอมรับได้

ดังนั้นการเรียนรู้และเข้าใจผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ไม่พร้อม เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาต่างๆ ต่อพฤติกรรมทางเพศจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชุมพร เป็นองค์กรขับเคลื่อนการทำงานตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 จึงได้จัดโครงการเพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมทั้งปัญหาอื่นที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนในสังคมต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น