วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มรภ.นครศฯ เชิญร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสมทบทุนสร้างพระพุทธสิหิงค์ องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช สร้างพระพุทธสิหิงค์องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ใช้งบ 20 ล้านบาท ยังขาดอีก 6 ล้านบาท เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบทุน

ผศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช/อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ได้ก่อสร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่ไว้ เพื่อเป็นที่สักการบูชาของคณาจารย์ นักศึกษา และพุทธศาสนิกชนทั่วไป ที่เชิงเขามหาชัย ภายในมหาวิทยาลัย ชื่อว่า “พระพุทธสิหิงค์ราชภัฏนครศรีธรรมราช” โดยจำลองแบบพระพุทธสิหิงค์สกุลช่างนครศรีธรรมราชเป็นแบบก่อสร้าง ขนาดหน้าตักกว้าง 9.84 เมตร สูง 26.00 เมตร นับเป็นพระพุทธสิหิงค์องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ใช้งบประมาณ 20 ล้านบาท

ผศ.ฉัตรชัย กล่าวว่า สำหรับวัตถุประสงค์การก่อสร้างพระพุทธสิหิงค์องค์นี้มีสามประการ คือ ประการแรกเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยความกว้างหน้าตัก 9 เมตร 84 เซนติเมตร หมายถึง สร้างในรัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา ประการที่สองเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องในวาระครบ 2,600 ปี แห่งตรัสรู้และชนะหมู่มาร ประการสุดท้าย เพื่อเป็นอุทยานการเรียนรู้และปฏิบัติบูชาพระพุทธศาสนา ตลอดถึงเรียนรู้พระพุทธศาสนาประจำถิ่น ประวัติพระพุทธสิหิงค์ และประวัติจตุคามรามเทพที่ละเอียดและชัดเจนที่สุดในประเทศไทย ณ โถงฐานพระพุทธสิหิงค์ ซึ่งคณะกรรมการได้ดำเนินการก่อสร้างมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่แล้วเสร็จ เพราะยังขาดงบประมาณอยู่ 6 ล้านบาท ดังนั้นคณะกรรมการจังได้กำหนดจัดพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อสมทบทุนสร้างพระพุทธสิหิงค์องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยขึ้นในวันที่ 2 มีนาคม 2557 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช โดยมีนายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธี จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินทำบุญสร้างพระพุทธสิหิงค์ ในลักษณะพุ่มผ้าป่าสามัคคี หรือ บริจาคผ่านธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) สาขาย่อยมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช บัญชีเงินฝากออมทรัพย์เลขที่ 520-2-05575-1 ชื่อบัญชี “พระพุทธสิหิงค์ราชภัฏนครศรีธรรมราช” หรือส่งธนาณัติในนาม ผศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ สั่งจ่าย ปณ เขามหาชัย 80280 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.08 9981 7299 หรือ รศ.วิมล ดำศรี อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช โทร. 08 3107 9644

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น