เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 เม.ย.57 ที่ห้องพระพิทักษ์แกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมเมโทรโพล อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนครั้งที่ 2 โครงการสำรวจและออกแบบทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงบริเวณห้าแยกฉลอง โดยมี ดร. สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายสมัคร เลือดวงหัด ผู้อำนวยการแขวงการทางภูเก็ต นายไพศาล สุวรรณรักษ์ ผู้จัดการโครงการ หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนผู้มีส่วนได้เสียในโครงการดังกล่าวเข้าร่วม
สำหรับโครงการสำรวจและออกแบบทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4021 กับ 4024 กับ 4028 กับถนนเทศบาล หรือ ห้าแยกฉลองนั้นมีกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท เอพซิลอน จำกัด/ บริษัท นูแมพ จำกัด และบริษัท เอเชีย แล็ป แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการศึกษาสำรวจและออกแบบโครงการ โดยมีระยะเวลาดำเนินการศึกษาโครงการ 360 วัน ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดและสามารถรองรับปริมาณจราจรที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต เพื่อให้ผู้ใช้ทางมีความสะดวก รวดเร็ว และมีความปลอดภัยในการเดินทางซึ่งสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งโครงการดังกล่าว ได้ศึกษาทั้งในด้านวิศวกรรม ด้านการจราจรขนส่ง ด้านเศรษฐกิจและการลงทุนด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน มาประกอบการศึกษา รวมทั้งหาแนวทางป้องกันปัญหาเพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม สนองตอบความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น และสร้างประโยชน์ต่อส่วนรวมมากที่สุด
จากการศึกษาสำรวจและออกแบบโครงการกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาได้พิจารณากำหนดรูปแบบ
ทางเลือกของโครงการเบื้องต้นในการเปรียบเทียบ แบ่งออกเป็น 4 รูปแบบทางเลือก ทั้งนี้ทางโครงการเลือกรูปแบบทางเลือกที่ 1 ซึ่งมีความเหมาะสมมากที่สุด โดยรูปแบบทางเลือกที่ 1 จะเป็นลักษณะทางลอด 2 ช่องจราจร ไป-กลับ ในทิศทางถนนเจ้าฟ้า ตะวันตก-ถนนวิเศษ คือจากวัดฉลองมุ่งหน้าสู่ราไวย์ โดยออกแบบให้เป็นถนนระดับดินบริเวณทางแยกยังคง สภาพเป็นวงเวียนเหมือนเดิม ช่วงทางลอดเข้าสู่วงเวียนมีลักษณะเป็นอุโมงค์ปิด บริเวณช่วงปิดออกแบบด้านบนหลังคาของอุโมงค์เป็นทางระบายน้ำลักษณะท่อลอดเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณถนนเจ้าฟ้าตะวันตก เมื่อเขตทางขยายขึ้นแล้วจึงยกระดับเข้าสู่ระดับถนนเดิม
อย่างไรก็ตามทางเลือกนี้ มีข้อได้เปรียบในเรื่องพื้นที่ก่อสร้างค่อนข้างกว้างเมื่อเทียบกับรูปแบบอื่น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยกว่ารูปแบบอื่น ทั้งนี้ยังสอดคล้องกับความต้องการในการเดินทางของปริมาณจราจรส่วนใหญ่ด้วย
นายไมตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้รู้สึกยินดีที่มีผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้นำชุมชนต่างๆ ได้เข้ามาร่วมออกความคิดเห็นจากข้อสังเกต ก็มีความคิดเห็น สองสามประการคือ ให้พิจารณาแก้ปัญหาทางเลี่ยงทางซอยให้มากขึ้น เพื่อลดภาระการจราจรที่มาห้าแยกฉลอง ไม่ว่าจะมาจากราไวย์ กะรน เส้นเจ้าฟ้าตะวันตก อย่างไรก็ตามยังมีการให้ข้อสังเกตด้านวิศวกรรมจราจร การเจาะการขุด โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เหมือนที่กรุงเทพหรือไม่ ก็มีเหตุผลทางวิศวกรรม ใช้เหตุผลทางสิ่งแวดล้อม ในกรณีน้ำท่วมการระบายน้ำ การขนดินจะทำอย่างไร ทั้งนี้การทำประชาพิจารณ์ในครั้งต่อไปจะมีการชี้แจงรายละเอียด ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องได้จัดเตรียมเทคนิคและแนวทางการแก้ไขไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่วันนี้ยังไม่ได้ชี้แจงในส่วนของรายละเอียดของการก่อสร้าง ที่สำคัญประชาชนอยากให้ผู้จัดการโครงการพบปะพี่น้องประชาชนให้มากยิ่งขึ้นครบทุกกลุ่ม
สำหรับโครงการสำรวจและออกแบบทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4021 กับ 4024 กับ 4028 กับถนนเทศบาล หรือ ห้าแยกฉลองนั้นมีกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท เอพซิลอน จำกัด/ บริษัท นูแมพ จำกัด และบริษัท เอเชีย แล็ป แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการศึกษาสำรวจและออกแบบโครงการ โดยมีระยะเวลาดำเนินการศึกษาโครงการ 360 วัน ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดและสามารถรองรับปริมาณจราจรที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต เพื่อให้ผู้ใช้ทางมีความสะดวก รวดเร็ว และมีความปลอดภัยในการเดินทางซึ่งสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งโครงการดังกล่าว ได้ศึกษาทั้งในด้านวิศวกรรม ด้านการจราจรขนส่ง ด้านเศรษฐกิจและการลงทุนด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน มาประกอบการศึกษา รวมทั้งหาแนวทางป้องกันปัญหาเพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม สนองตอบความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น และสร้างประโยชน์ต่อส่วนรวมมากที่สุด
จากการศึกษาสำรวจและออกแบบโครงการกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาได้พิจารณากำหนดรูปแบบ
ทางเลือกของโครงการเบื้องต้นในการเปรียบเทียบ แบ่งออกเป็น 4 รูปแบบทางเลือก ทั้งนี้ทางโครงการเลือกรูปแบบทางเลือกที่ 1 ซึ่งมีความเหมาะสมมากที่สุด โดยรูปแบบทางเลือกที่ 1 จะเป็นลักษณะทางลอด 2 ช่องจราจร ไป-กลับ ในทิศทางถนนเจ้าฟ้า ตะวันตก-ถนนวิเศษ คือจากวัดฉลองมุ่งหน้าสู่ราไวย์ โดยออกแบบให้เป็นถนนระดับดินบริเวณทางแยกยังคง สภาพเป็นวงเวียนเหมือนเดิม ช่วงทางลอดเข้าสู่วงเวียนมีลักษณะเป็นอุโมงค์ปิด บริเวณช่วงปิดออกแบบด้านบนหลังคาของอุโมงค์เป็นทางระบายน้ำลักษณะท่อลอดเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณถนนเจ้าฟ้าตะวันตก เมื่อเขตทางขยายขึ้นแล้วจึงยกระดับเข้าสู่ระดับถนนเดิม
อย่างไรก็ตามทางเลือกนี้ มีข้อได้เปรียบในเรื่องพื้นที่ก่อสร้างค่อนข้างกว้างเมื่อเทียบกับรูปแบบอื่น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยกว่ารูปแบบอื่น ทั้งนี้ยังสอดคล้องกับความต้องการในการเดินทางของปริมาณจราจรส่วนใหญ่ด้วย
นายไมตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้รู้สึกยินดีที่มีผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้นำชุมชนต่างๆ ได้เข้ามาร่วมออกความคิดเห็นจากข้อสังเกต ก็มีความคิดเห็น สองสามประการคือ ให้พิจารณาแก้ปัญหาทางเลี่ยงทางซอยให้มากขึ้น เพื่อลดภาระการจราจรที่มาห้าแยกฉลอง ไม่ว่าจะมาจากราไวย์ กะรน เส้นเจ้าฟ้าตะวันตก อย่างไรก็ตามยังมีการให้ข้อสังเกตด้านวิศวกรรมจราจร การเจาะการขุด โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เหมือนที่กรุงเทพหรือไม่ ก็มีเหตุผลทางวิศวกรรม ใช้เหตุผลทางสิ่งแวดล้อม ในกรณีน้ำท่วมการระบายน้ำ การขนดินจะทำอย่างไร ทั้งนี้การทำประชาพิจารณ์ในครั้งต่อไปจะมีการชี้แจงรายละเอียด ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องได้จัดเตรียมเทคนิคและแนวทางการแก้ไขไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่วันนี้ยังไม่ได้ชี้แจงในส่วนของรายละเอียดของการก่อสร้าง ที่สำคัญประชาชนอยากให้ผู้จัดการโครงการพบปะพี่น้องประชาชนให้มากยิ่งขึ้นครบทุกกลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น