วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

เร่งแก้ปัญหา Phuket Bungy Jump ที่มีผู้เสียชีวิต 2 เจ็บ 1

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยคณะตรวจสอบ ปัญหาของบริษัทPhuket Bungy Jump ที่ทดสอบระบบและมีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บ 1 คน

นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต นายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรี ตำบลฉลอง นายสิชล เหมือนเลื่อน รักษาการผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลตำบลฉลอง สมาชิกสภาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณีลวดสลิงยึดติดกับกระเช้าเป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ในการประกอบกิจกรรมบันจี้จัมพ์ของบริษัทPhuket Bungy Jump ที่ตั้งอยู่ภายในซอยศาลเจ้ากวนอู หมู่ที่ 2 ตำบลฉลอง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ขาด เป็นผลทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 คน และบาดเจ็บสาหัสอีก 1 คน หลังจากที่ทั้ง 3 คนขึ้นไปทดสอบระบบ เมื่อเวลาประมาณ 20.30น. เมื่อคืนวันที่ 18 เมษายน ก่อนที่จะเปิดให้บริการ ในวันที่ 19 เมษายน

การลงพื้นที่ในครั้งนี้มาติดตามตรวจสอบใน 4 เรื่อง คือการขออนุญาตก่อสร้างจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่และเกี่ยว กับเรื่องนี้พบว่ามีการยื่นขออนุญาตก่อสร้างถูกต้อง แต่จากการตรวจสอบพบว่า มีการก่อสร้างไม่เป็นไปตามที่ขออนุญาตและการขออนุญาตมีการขอก่อสร้างอาคาร 3 หลัง รวมทั้งตัวอาการบันจี้จัมพ์ ทั้งพบว่ามีการก่อสร้างอาคารบริการติดกับอาคารบันจี้จัมพ์ ในใบขออนุญาตจะต้องสร้างแยกจากกันที่สำคัญที่พบว่าการก่อสร้างไม่เป็นไปตามที่ขออนุญาตคือ ตัวอาคารบันจี้จัมพ์ ที่อนุญาตให้ก่อสร้างได้ที่ความสูงเพียงแค่ 12 เมตร เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ควบคุมสิ่งแวดล้อม แต่ปรากฏว่า ทางโครงการไปสร้างสูงถึง 52 เมตรไม่เป็นไปตามที่ยื่นขออนุญาตและทราบว่าก่อนเทศกาลสงกรานต์เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลฉลอง แจ้งเตือนด้วยวาจาให้ปรับปรุงแก้ไขแล้ว

สำหรับมูลเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ ในเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากความผิดพลาดทางด้านวิศวกรรม และความผิดพลาดจากคนที่สะเพร่า และประมาท เพราะช่วงที่มีการทดสอบนั้นทดสอบในเวลากลางคืน แสงสว่างมีไม่เพียงพอ นอกจากนั้น คนที่ทดลองไม่มีประสบการณ์ และไม่เป็นมืออาชีพและการเล่นกับความเสี่ยงจะต้องเป็นมืออาชีพ และมีมาตรฐานมากพอเพราะกิจกรรมแบบนี้เสี่ยงกับชีวิตคน จำเป็นที่จะต้องอาศัยความเป็นมืออาชีพ และสถานที่การบริการต้องได้มาตรฐาน รวมทั้งเรื่องของการดำเนินคดี ในกรณีที่เกิดขึ้นมีผู้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้ดำเนินการเพื่อเอาผิดต่อผู้ที่เกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ขึ้น ส่วนเรื่องของการก่อสร้างอาคารไม่เป็นไปตามที่ขออนุญาต เจ้าหน้าที่จะต้องนำข้อมูลไปแจ้งต่อทางทางตำรวจเพื่อดำเนินคดีในความผิด พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร และเรื่องของการใช้อาคาร ผู้ประกอบการยังไม่ได้ยื่นขออนุญาตใช้อาคาร และถ้ามีการยื่นขอเจ้าหน้าที่จะต้องลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งว่าการก่อสร้างเป็นไปตามที่ขออนุญาต และจะอนุญาตให้ใช้อาคารหรือไม่

การป้องกันเพื่อให้ให้เกิดเหตุซ้ำจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบการบันจี้จัมพ์ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่มีอีก3แห่งคือที่ตำบลกะทู้และตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ ว่าการเปิดให้บริการเป็นไปตามมาตรฐานสากลหรือไม่แม้ว่าสถานบริการเหล่านั้นจะเปิดให้บริการอยู่แล้วก็ตาม จะต้องมีการตรวจซ้ำเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีเหตุร้ายเกิดขึ้นอีก เพราะกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่เสี่ยงต่อชีวิตคน การให้บริการกับสิ่งเหล่านี้ถ้าไม่มีความเป็นมืออาชีพจะต้องหยุดไปก่อน

เมืองภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ การประกอบอาชีพทุกอย่างจะต้องเป็นมืออาชีพเท่านั้นผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่จะทำกิจกรรมเกี่ยวกับการท่องเที่ยว และการสร้างอาคารที่เกี่ยวกับความเสี่ยงทั้งหลายต้องทำให้ถูกต้องตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารต้องตระหนักถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุร้ายเกิดขึ้นจากการสร้างอาคารที่ไม่ถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น