วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

ชุมพร ไฟป่ายังรุนแรงผลาญแล้วกว่า 200 ไร่

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 21 เมษายน 2557 นายวัชรินทร์ สุวพิศ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเกิดเหตุไฟไหม้ป่าเชิงเขาลูกกลาง หมู่ 10 บ้านเขาลูกกลาง ต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร เพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว เทศบาลตำบลสะพลี ได้ขอสนับสนุน รถดับเพลิงจาก เทศบาลใกล้เคียง นำรถดับเพลิง 5 คันเข้าควบคุมเพลิง แต่เป็นไปด้วยความลำบากเนื่องจากภูเขาสูงชัน รถดับเพลิงไม่สารถเข้าถึงจุดเพลิงไหม้ได้ เจ้าหน้าที่ทำได้เพียง นำรถแทรกเตอร์ปรับพื้นที่ เพื่อทำแนวกันไฟ ไม่ให้ลุกลามมายังพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านเท่านั้น

นอกจากนี้ยังได้ขอสนับสนุนกำลัง เจ้าหน้าดับไฟป่า จากสถานีไฟป่าชุมพร จำนวน 15 คนเดินทางเข้าดับไฟ กว่าจะควบคุมเพลิงไว้ได้เพลิงได้ลุกลามเผาพลาญพื้นที่ป่ากว่า 20 ไร่ ป่าเขาลูกกลาง เป็นพื้นที่อนุรักษ์ของชุมชน มีพื้นที่ต่อเนื่องกับภูเขาอีกสองลูก อยู่ใกล้กับสำนักสงฆ์เขาลูกกลาง และพื้นที่สวนยางพาราและปาล์มน้ำมันของชาวบ้าน เนื่องจากในระยะนี้อากาศแห้งแล้งใบไม้ที่แห้งทับถมหนาจึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ น่าจะมาจากฝีมือของมนุษย์เพราะต้นเพลิงได้ลุกลามจากกลางป่าอาจจะเป็นพวกหาของป่า หรือ ผู้ที่ต้องการบุกรุกที่เพื่อทำการเกษตรนั้น จะต้องสอบสวนหาข้อเท็จจริงอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น