วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

จังหวัดสตูล เตรียมฝึกซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย ประจำปี ๒๕๕๗

วันนี้ (๒๔ เม.ย. ๕๗) นายวีรนันท์ เพ็งจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในสังกัดกระทรวงมหาดไทย กำหนดฝึกซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำปี ๒๕๕๗ เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งทางด้านบุคลากร ยานพาหนะ เครื่องมือ และอุปกรณต่างๆ ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยให้มีการบูรณาการทุกภาคส่วนร่วมในการฝึกซ้อมแผนจังหวัดสตูล

สำหรับการฝึกซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดขึ้น ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดสตูล จำนวน ๓ ครั้ง โดยครั้งแรก ในวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๕๗ จะมีการฝึกอบรมการป้องกันระงับอัคคีภัย การใช้ถังเคมีดับเพลิงข้นต้น การใช้แก๊สหุงต้ม, ครั้งที่ ๒ มีการฝึกซ้อมแผนบนโต๊ะ และการฝึกซ้อมแผนเฉพาะหน้าที่ ในวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๗ และจะมีการฝึกซ้อมแผนเต็มรูปแบบ ในวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๗ โดยจะมีการสร้างสถานการณ์สมมุติเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น ณ บริเวณอาคารหลังเก่า ศาลากลางจังหวัดสตูล ซึ่งต้องมีการวางแผนช่วยเหลือประสบอัคคีภัยให้ปลอดภัย อพยพผู้บาดเจ็บเพื่อนำส่งโรงพยาบาล ตลอดจนการประสานขอรับการสนับสนุนรถดับเพลิงและการเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังประสานผู้เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ ทั้งหน่วยพยาบาล หน่วยกู้ชีพ การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าวหรือใกล้เคียง อย่าได้ตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่สมมุติขึ้นเท่านั้น พร้อมขอให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการฝึกซ้อมแผนครั้งนี้ เพราะการฝึกซ้อมแผนดังกล่าว นอกจากจะได้ประเมินผลการฝึกแล้วยังต้องวิเคราะห์หาความบกพร่องให้ครอบคลุมทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เมื่อเกิดเหตุการณ์จริงจะได้นำมาใช้และเป็นประสบการณ์ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง



กนกพิชญ์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น