วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

ธ.ก.ส.จังหวัดตรัง เข้าร่วมประชุมขับเคลื่อนนโยบาย Smart Farmer และ Smart Officer จังหวัดตรัง ในการที่จะส่งเสริมให้เกษตรกรในประเทศไทยมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ที่ห้องประชุมมรกต ศาลากลางจังหวัดตรัง นายอมรเศรษฐ์ สุวรรณมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายกิจ หลีกภัย นายก อบจ.ตรัง นายสำราญ ชุมแสงศรี ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดตรัง และคณะทำงาน ได้ร่วมกันประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบาย Smart Farmer และ Smart Officer จังหวัดตรัง โดยเป็นโครงการที่จะส่งเสริมให้เกษตรกรในประเทศไทยมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งนี้เนื่องจากประเทศไทยมีสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก รวมทั้งมีความหลากหลายในเชิง พื้นที่ทำให้สามารถเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ข้าวโพด และผลไม้นานาชนิด อาทิ ลำไย ทุเรียน ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรได้ปีละหลายหมื่นล้านบาท แต่ทว่า เกษตรกรรมในประเทศไทยยังประสบปัญหาหลายด้าน โดยเฉพาะในมิติของการผลิต ระดับผลิต ภาพ (Productivity) ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สูงนัก และรายได้เกษตรกรมีอัตราเฉลี่ยค่อนข้างต่ำ สาเหตุหลักเกิดจากการที่เกษตรกรไม่มีความรู้เพียงพอ ขาดข้อมูลเชิงลึกด้านการตลาดสำหรับวางแผนการผลิต รวมทั้งความรู้ ในการผลิตสินค้าเกษตรคุณภาพสูง ที่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประเด็นปัญหา ดังกล่าวสะท้อนว่าอาชีพเกษตรกรในประเทศไทยยังขาดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ดังนั้นทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้แจ้งให้ทางจังหวัดตรัง สำรวจและคัดกรองเกษตรกร จำนวน 77,077 ราย เพื่อที่จะต้องการคัดเลือกและถอดบทเรียนเกษตรกร Smart Farmer ต้นแบบ และ Smart Officer ต้นแบบ ซึ่งเบื้องต้นทางจังหวัดตรังก็ได้มีการบันทึกข้อมูลเข้าในระบบแล้ว จำนวน 33,504 ราย โดยมีการแบ่งเกษตรกรออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มเกษตรกรที่เป็น Smart Farmer อยู่แล้ว จำนวน 2,279 ราย และกลุ่มเกษตรกรที่กำลังพัฒนาเพื่อเข้าสู่ Smart Farmer จำนวน 31,225 ราย เพื่อที่จะพัฒนาตัวเกษตรกรเหล่านี้ โดยเฉพาะการสร้างความเข้มแข็ง ให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้ในระยะยาว ตามแนวคิด "สมาร์ทฟาร์มเมอร์” ที่จะเป็นกลไกสำคัญในการตอบ โจทย์การพัฒนา และคาดว่าอาจสามารถพลิกโฉมการเกษตรไทยในอนาคตต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น