วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯภูเก็ต นำคณะลงพื้นที่ซอยพะเนียง อำเภอเมืองภูเก็ต เพื่อแก้ปัญหาน้ำเน่าเสีย

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมคณะลงพื้นที่ซอยพะเนียง อำเภอเมืองภูเก็ต เพื่อติดตามรับฟังแนวทางการแก้ไข ปัญหาน้ำเน่าเสีย

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.57 นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางสาวสมใจ สุววรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายภูดิท รักษาราษฎร์ นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่ เกี่ยวข้อง และชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในซอยพะเนียงร่วมพูดคุยหารือเพื่อหาทางออกในการแก้ปัญหาดังกล่าวร่วมกัน โดยข้อสรุปที่ได้จากการหารือและนำไปสู่การบำบัดน้ำเสียใน 3 ระยะ

คือ ระยะที่ 1 เก็บเศษขยะและผักตบชวา ออกจากลำราง , ดำเนินการเติมน้ำ EM และโยน EM Ball , สูบน้ำเสียปล่อยทิ้งในพื้นที่ว่าง และนำน้ำดีเติมเข้าไป แทนที่เพื่อเจือจางและทดลองเติมโอโซนเพื่อเพิ่มอ๊อกซิเจนในน้ำ , สร้างทำนบแบ่งแยกน้ำดี/ น้ำเสีย

ระยะที่ 2 สำรวจชาวบ้าน/ สถานประกอบการ เพื่อหาแหล่งปล่อยน้ำเสีย , ทำ MOU ระหว่าง เทศบาลตำบลรัษฎา กับ องค์การกำจัดน้ำเสีย (อจน.) , จัดจ้างสำรวจหาค่าระดับ/ ทำแผนที่ ฯ เพื่อส่งข้อมูลให้ อจน. ออกแบบการบำบัด , ทดลองการทำขั้นบันไดด้วยกระสอบทราย หรือการถมดิน

และระยะที่ 3 ตั้งงบประมาณตามแบบของ อจน. และขอใช้พื้นที่จากเจ้าของพื้นที่เพื่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยังได้มอบให้ผู้ใหญ่บ้านนัดหมายประชาชนและผู้มีส่วน ได้เสียร่วมเวที ประชาคมเพื่อทำความเข้าใจและหาทางออกร่วมกันในการแก้ปัญหาดังกล่าว ในวันเสาร์ที่ 26 เมษายน 2557 เวลา 19.00 น. ที่บริเวณศาลเจ้าจ้อซูก๊ง ซอยพะเนียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น