วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

สพป.พังงา จัดกิจกรรม “ว่ายน้ำเพื่อชีวิต” (LIFE SAVING) โดยทำการสอนเด็กว่ายน้ำช่วงปิดภาคเรียน เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำ

ที่สระว่ายน้ำสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพังงา อ.เมือง จ.พังงา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา (สพป.พังงา) นำโดยนายสมโภช ไชยผดุงนิรันดร์ รอง ผอ.สพป.พังงา ได้จัดโครงการ "ว่ายน้ำเพื่อชีวิต” (LIFE SAVING) ซึ่งทาง สพป.พังงา ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวน ๑๐๐,๐๐๐ บาท จาก สพฐ. เปิดทำการสอนเด็กว่ายน้ำช่วงปิดภาคเรียน เพื่อลดอัตราการการเสียงชีวิตจากการจมน้ำ และได้กำหนดสระว่ายน้ำสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพังงา , สระว่ายน้ำโรงเรียนบ้านคอกช้าง, สระว่ายน้ำโรงเรียนตะกั่วป่า "เสนานุกูล” และสระว่ายน้ำโรงเรียนเยาววิทย์ เป็นจุดฝึกสอน รวม ๔ จุด กลุ่มเป้าหมายจุดละ ๕๐ คน รวม ๒๐๐ คน

นายสมโภช ไชยผดุงนิรันดร์ รอง ผอ.สพป.พังงา กล่าวว่า สพป.พังงา ได้จัดทีมครูฝึกสอนและฝึกหัดให้เด็กนักเรียน เยาวชนในโรงเรียนและในชุมชน ให้มีความสามารถว่ายน้ำเป็น มีความรู้ความเข้าใจวิธีการช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุทางน้ำได้อย่างถูกต้องตามหลักมาตรฐานสากล ทั้งนี้จากสถิติการเสียชีวิตของเด็กอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี จากการจมน้ำ มักเกิดขึ้นในช่วงเวลาปิดภาคเรียนในเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม โดยการรายงานจากกระทรวงสาธารณสุข ในปี พ.ศ.๒๕๕๕ พบว่าการเสียชีวิตของเด็กไทยอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี เสียชีวิตเฉลี่ยปีละ ๑,๔๐๐ คน หมายถึงวันละเกือบ ๔ คน ซึ่งเป็นอัตราเฉลี่ยที่สูงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับการเสียชีวิตทุกสาเหตุ

สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ คาดว่าเด็กนักเรียน เยาวชน ที่เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน จะได้มีความรู้ ทักษะ ในด้านการช่วยเหลือตนเองได้อย่างถูกต้อง สามารถว่ายน้ำเป็น ทั้งนี้จะสามารถช่วยลดสถิติจากการเสียชีวิตของเด็กที่เกิดจากการจมน้ำของเด็กไทยไม่มากก็น้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น