วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

แนวคิดเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินผิดกฎหมายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถทั้งหมด 360 กว่าแปลงและปัญหาที่ดินฟรีด้อมบีช

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีแนวคิดเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินผิดกฎหมาย ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถทั้งหมด 360 กว่าแปลงและปัญหาที่ดินฟรีด้อมบีช

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ช่วยปฏิบัติราชการกรมป่าไม้ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามผู้กระทำผิดด้านป่าไม้ทั่วประเทศ กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ล่าสุด ได้ร่วมประชุมกับ   นายสมัคร ดอนนาปี ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ    นายกิติพัฒน์ ธาราภิบาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถคนใหม่และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อรวบรวมข้อมูลเสนอหรือผ่าน   นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและเสนอต่อเนื่องไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งได้ช่วยกันดำเนินการอย่างต่อเนื่องอยู่ โดยทางกระทรวงฯ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานให้รวบรวมข้อมูลของ การบุกรุกที่ดิน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ที่ถือว่าเป็นประเด็นหลักที่เสนอให้เป็นวาระที่ต้องเร่งดำเนินการ

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และที่ประชุมตามข้อมูลและสรุปแล้วมีแนวคิดต้องเร่งดำเนินการ คือหากจะต้องเพิกถอน จะต้องดำเนินการรวมเป็นแพ็กเกจ เป็นชุดใหญ่ๆไปเลยในห้วงเวลานี้ และอีกพื้นที่หนึ่งคือปัญหาการบุกรุกที่ดินบริเวณ ฟรีด้อมบีช( Freedom Beach )ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำเสนอข้อมูล แนวทางการแก้ไขปัญหาการบุกรุกอุทยานแห่งชาติสิรินาถจังหวัดภูเก็ต ต้องดำเนินการคลี่คลายปัญหาทั้งหมดในภาพรวม เพราะ มีข้อมูลระบุชัดเจนอยู่แล้ว ที่มีการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ไปมากถึง 360 กว่าแปลง แล้ว จึงจะต้องดำเนินการเพิกถอนทั้งหมดเลยนอกจากนี้พื้นที่ปัญหาการบุกรุกมาเป็นเวลาช้านาน คือพื้นที่ป่าพลูหลวง หรือเขาแผงม้า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติป่าทับลาน วังน้ำเขียวจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้ง ปัญหาการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ เพื่อทำสะพานหรือท่าเทียบเรือ ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตลอดจน เรื่องงานที่ต้องไปติดตามคือปัญหาปราบปราม ขบวนการลักลอบตัดไม้และค้าไม้มีค่าระหว่างประเทศ ทั้ง ไม้พะยูง ประดู่ ชิงชัน ที่จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนควบคู่กันไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น