วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ธ.ก.ส.จังหวัดตรัง เข้าร่วมโครงการจัดทำมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการ (มยส.) ถือเป็นธนาคารแห่งเดียวที่สมัครเข้าร่วมโครงการ และยังถือเป็น “ธนาคารสีขาว” ปลอดยาเสพติด

ที่ห้องประชุม สำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดตรัง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง นายภาณุมาศ ตั้นซู่ ผู้อำนวยการ สำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดตรัง พร้อมด้วย นางชลิตา พัฒนกิจ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตรัง และ นายธรรมวุฒิ ชูมาก นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชำนาญการ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12/1 ตรัง ร่วมจัดโครงการจัดทำมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการ (มยส) โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตรัง ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12/1 ตรัง และ สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดตรัง ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในธนาคาร ซึ่ง ธ.ก.ส.จังหวัดตรัง ถือเป็นธนาคารแห่งแรกและแห่งเดียวที่เข้าร่วมโครงการ เนื่องจากมีพนักงานในสกัดของสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดตรังให้ความสนใจและเข้าร่วมโครงการจำนวนกว่า 300 คน

ทั้งนี้ทางด้าน นายภาณุมาศ ตั้นซู่ ผู้อำนวยการ สำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดตรัง กล่าวว่า ปัจจุบัน ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประเทศไทยในวงกว้างทั้งใน ด้านสุขภาพ อาชญากรรม การเมือง เศรษฐกิจและสังคม รัฐบาลในทุกยุคทุกสมัย ให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดย รัฐบาลได้กำหนดในการแก้ไขปัญหายาเพสติดเป็นวาระแห่งชาติ ที่ทุกภาคส่วนในสังคมต้องมีความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจ เร่งแก้ไขปัญหายาเสพติด อย่างจริงจัง และต่อเนื่อง โดยกำหนดให้มียุทธศาสตร์ "พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด” ด้วยการรวมพลังทุกภาคส่วนเป็นพลังแผ่นดินในการต่อสู่กับยาเสพติด ส่วน ธ.ก.ส.จังหวัดตรัง ก็ให้ความสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ทางสังคม ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจแก่ลูกค้าที่เข้าใช้บริการ จึงสมัครเข้าร่วมโครงการ เพื่อให้ธนาคารแห่งนี้เป็นธนาคารแห่งแรกที่ได้รับมาตรฐาน "โครงการธนาคารสีขาว” อีกด้วย

นอกจากนี้ทางด้าน นายธรรมวุฒิ ชูมาก นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชำนาญการ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12/1 ตรัง กล่าวว่า ผลจากการตรวจปัสสาวะของพนักงานในสังกัดของสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดตรัง นั้น ไม่มีการตรวจพบปัสสาวะเป็นสีม่วงแม้แต่รายเดียว ซึ่งถือเป็นธนาคารที่ได้รับมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ (มยส.) โดยถือเป็นธนาคารแห่งเดียวในจังหวัดตรังที่เข้าร่วมโครงการอย่างสมัครใจ และมีระบบเฝ้าระวังปัญหาอย่างยั่งยืน

ขณะเดียวกันทางด้าน นางชลิตา พัฒนกิจ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตรัง กล่าวว่า ทางกรม สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ดำเนินโครงการโรงงานสีขาว ตั้งแต่ปี 2544 ต่อมาได้พัฒนาเกณฑ์ การดำเนินงานโครงการโรงงานสีขาวให้เข้าสู่ระบบมาตรฐาน โดยการจัดทำมาตาฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ (มยส) เพื่อเป็นเกณฑ์ให้สถานประกอบกิจการใช้ในการตรวจสอบและประกาศแสดงตนเองว่า เป็นสถานประกอบกิจการที่ปฏิบัติสอดคล้องกับมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหา ยาเสพติดในสาถนประกอบกิจการ และเป็นเกณฑ์พิจารณาให้การรับรองมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดใน สถานประกอบกิจการต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น