วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

โครงการส่งเสริมการปลูกพืชฤดูแล้งสร้างรายได้ 32 ล้านบาทภายในปีเดียว

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มเกษตรกร ตำบลควนพัง อ.ร่อนพิบูลย์ ดูโครงการส่งเสริมการปลูกพืชฤดูแล้ง ที่ประสบความสำเร็จ สร้างรายได้ 32 ล้านบาท เข้าตำบล ภายในปีเดียว

นายสุรพล จารุพงศ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร พร้อม นายสมนึก เหมณี เกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช และเจ้าหน้าที่กระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมเกษตรกร ตำบลควนพัง อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.57  หลังจากที่สามารถสร้างรายได้เข้าตำบลควนพังในปีนี้ ถึง 32 ล้านบาท จากการเพาะปลูก ฟักทอง มันเทศ และ ถั่วลิสง ส่งขายทั้งใน และต่างประเทศ

ปัจจุบันกลุ่มเกษตรกรตำบลควรพัง มีสมาชิก จำนวน 262 ราย ทั้งนี้โครงการดังกล่าว ได้รับคำแนะนำจาก สำนักงานเกษตรอำเภอ ร่อนพิบูลย์ ในการส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่หันมาปลูกพืชอายุสั้น ในหน้าแล้ง ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ – ตุลาคม เพื่อให้เหมาะสมกับพื้นที่ เนื่องจาก ตำบลควนพัง เป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก และน้ำท่วมสูงถึง 2 เมตร ในหน้าฝน

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ได้กล่าวชื่นชมกลุ่มเกษตรกรตำบลควนพัง และเจ้าหน้าที่เกษตร ที่มีแนวความคิดในการพัฒนาการทำเกษตร จนสามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ถือเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เกษตรกรรายอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม เพื่อเพิ่มทางเลือกในการเพาะปลูกให้เกษตรกรมากยิ่งขึ้น ทาง กรมส่งเสริมการเกษตร จะนำมันเทศญี่ปุ่นมาส่งเสริม ให้เกษตรกรในตำบลควนพังปลูก ซึ่งมีราคาสูงกว่า และเป็นที่ต้องการของตลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น