วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การประชุมคณะกรรมการเจ้าหน้าที่อาวุโสกรอบสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียครั้งที่ 4 ที่จังหวัดภูเก็ต

วันที่ 19 มิ.ย. 57 ที่โรงแรมเดอะเวสทิน สิเหร่เบย์ รีสอร์ท แอนด์สปา ภูเก็ต กระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจ้าหน้าที่อาวุโสกรอบสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย (Bi-annual Meeting of the Indian Ocean Rim Association (IORA) Committee of Senior Officials) ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 19-20 มิ.ย. 57 โดยมีผู้แทนจากประเทศสมาชิกกรอบสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียเข้าร่วมจำนวน 80 คน

นายชุตินทร  คงศักดิ์  อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการเจ้าหน้าที่อาวุโสกรอบสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียมีขึ้นเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก โดยประเด็นหลักที่มีการหารือร่วมกันได้แก่ ความปลอดภัยและความมั่นคงทางทะเล  การปราบปรามโจรสลัด  การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน  การจัดการการประมง  การลดความเสี่ยงของภัยพิบัติ  การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศวิชาการและวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย  การท่องเที่ยว  การแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม และการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเด็กและสตรี โดยคณะกรรมการเจ้าหน้าที่อาวุโสจะนำผลจากการประชุมเสนอเพื่อพิจารณาในที่ประชุมสภารัฐมนตรีกรอบสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ 14 ในเดือนตุลาคม 2557 ที่เมืองเพิร์ท  ออสเตรเลีย

สมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2538 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือแบบไตรภาคีทั้งในระดับรัฐบาล เอกชน และวิชาการระหว่างประเทศสมาชิกในภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย ปัจจุบันมีประเทศสมาชิก 20 ประเทศ ครอบคลุมออสเตรเลีย  เอเชียตะวันออกเฉียงใต้  เอเชียใต้  ตะวันออกกลาง และแอฟริกาตะวันออก

สำหรับไทย กรอบสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียถือว่าเป็นหนึ่งในกรอบความร่วมมือที่เป็นกลไกในการส่งเสริมลู่ทางการค้าการลงทุน การประมงอย่างยั่งยืนและการเชื่อมโยงการคมนาคมทางทะเลของไทย เนื่องจากภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียมีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง มีประชากรรวมประมาณเกือบ 1 ใน 3 ของประชากรโลกและเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ โดยเฉพาะทรัพยากรประมง ส่วนภูเก็ตถูกเลือกให้เป็นสถานที่จัดการประชุมคณะกรรมการเจ้าหน้าที่อาวุโสในครั้งนี้เนื่องจากตั้งอยู่ในทะเลอันดามัน มหาสมุทรอินเดีย ดังนั้น การจัดการประชุมคณะกรรมการเจ้าหน้าที่อาวุโสกรอบสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียที่จังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้ จึงเป็นการประชาสัมพันธ์ศักยภาพของภูเก็ตในเรื่องความพร้อมที่จะรองรับการจัดประชุมระดับนานาชาติ ตลอดจนประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของจังหวัดภูเก็ตให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในกลุ่มประเทศกรอบสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น