วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯนครฯ เอาจริงกำชับให้หน่วยงานราชการงดทำโอทีช่วงรณรงค์ประหยัดไฟฟ้า 13 มิ.ย.-10 ก.ค.57

ผู้ว่าฯนครฯ เอาจริงกำชับให้หน่วยงานราชการงดทำโอทีช่วงรณรงค์ประหยัดไฟฟ้า 13 มิ.ย.-10 ก.ค.57 พร้อมขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันปิดไฟบ้านละ 1-2 ดวง

วันนี้ (11 มิ.ย.57) ที่ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาและบรรเทาผลกระทบจากแหล่งก๊าซธรรมชาติหยุดซ่อมบำรุง ระหว่างวันที่ 13 มิถุนายน – 10 กรกฎาคม 2557 รวม 28 วัน โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องแต่ละฝ่ายเข้าร่วมประชุม

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จากการซ้อมแผนการลดใช้พลังงานไฟฟ้าเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2557 ในช่วงที่มีการใช้พลังงานสูงสุดระหว่างเวลา 18.30 -22.30 น.ปรากฏว่าจังหวัดนครศรีธรรมราชมีการลดการใช้พลังงานลงเพียง 3 เมกะวัตต์เท่านั้นจากที่ตั้งเป้าหมายไว้ 31 เมกะวัตต์ ดังนั้นจึงน่าเป็นห่วงว่าเมื่อถึงวันที่มีการหยุดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซธรรมชาติที่ป้อนให้โรงไฟฟ้าอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 13 มิถุนายน – 10 กรกฎาคม 2557 ซึ่งต้องมีการหยุดเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าด้วย ทำให้กำลังไฟฟ้าลดลง 710 เมกะวัตต์ อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ไฟทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ รวมทั้งจังหวัดนครศรีธรรมราชด้วย และหากไฟฟ้าไม่พอใช้อาจจะมีการดับไฟเป็นวงในบางพื้นที่ ดังนั้นในช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดเวลา 18.30 -22.30 น. ระหว่างวันที่ 13 มิถุนายน – 10 กรกฎาคม 2557 รวม 28 วัน จึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากนายอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้านไปชี้แจงให้พี่น้องประชาชนทุกครัวเรือนเข้าใจ ให้ช่วยกันปิดไฟแสงสว่างบ้านละ 1-2 ดวง ส่วนสถานที่ราชการทุกแห่งหากไม่มีความจำเป็นขอให้งดการทำงานนอกเวลาราชการ หรือโอที ในช่วงดังกล่าวด้วย โดยให้ปิดไฟ ปิดแอร์ ถอดปลั๊กซ์ปิดสวิทซ์เครื่องใช้ไฟฟ้าให้เรียบร้อย ในส่วนของบริษัทห้างร้านสถานประกอบการขอให้ปิดหลอดไฟแสงสว่างที่ไม่จำเป็น หรือมีแอร์ 10 เครื่องให้ปิด 1 เครื่อง เป็นต้น เช่นเดียวกับโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ขอให้พิจารณาลดการใช้พลังงานไฟฟ้าในช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดด้วย

นางสาววาริน ชิณวงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ในส่วนของหอการค้าได้ที่การทำความเข้าใจกับคณะกรรมการและสมาชิกหอการค้าทุกรายแล้ว รวมทั้งเครือข่ายธุรกิจต่าง ๆ ในจังหวัดอีกจำนวน 600 ธุรกิจพร้อมให้ความร่วมมือในการลดใช้พลังงานไฟฟ้าในช่วงเวลาดังกล่าวให้ได้

ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ในส่วนของภาคอุตสาหกรรมได้แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม คือ กลุ่มโรงโม่หิน กลุ่มเมืองแร่ กลุ่มโรงไม้ กลุ่มยางพารา และกลุ่มประมง ซึ่งทั้งหมดได้มีการประชุมสร้างความเข้าใจกันเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสถานประกอบการบางแห่งได้ปรับเปลี่ยนเวลาการทำงานของพนักงาน หรืองดทำล่วงเวลาหรือโอทีในช่วงเวลาที่ใช้ไฟฟ้าสูงสุด แต่ให้พนักงานทำงานในช่วงเช้าเพิ่มมากขึ้น

นายบริรักษ์ ชูสิทธิ์ พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ในส่วนของห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ที่มีสาขาอยู่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานได้มีการประสานขอความร่วมมือโดยตรง แต่ในส่วนของห้างสรรพสินค้าในท้องถิ่นทางพาณิชย์จังหวัดได้ขอความร่วมมือและชี้แจงทำความเข้าใจถึงความจำเป็นในการลดใช้พลังงานไฟฟ้าแล้ว

ด้านผู้แทนแขวงการทางนครศรีธรรมราชที่ 1 กล่าวว่า ทางแขวงฯ 1 มีระบบไฟฟ้าส่องสว่างถนนประมาณ 5,000 ดวง ซึ่งในช่วงวิกฤติพลังงานไฟฟ้าภาคใต้ ทางทีมช่างไฟฟ้าของแขวงฯ จะมีการพิจารณาดับหลอดไฟส่องแสงสว่างในจุดที่ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนประมาณ 600 ดวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น