วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เจ้าของที่ดินพบทองคำนำทองคำลักษณะเป็นก้อน ทองคำแผ่นและทองคำรูปพรรณ มอบคืนกรมศิลปากรผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดรวมน้ำหนักเกือบ 2กิโลกรัม ท่ามกลางความสนใจของข้าราชการ ประชาชน บนศาลากลางจังหวัดพัทลุง

(6 มิ.ย.57) เมื่อเวลา 11.00 น.ที่ห้องประชุมศาลกากลางจังหวัดพัทลุง นายวิ ทับแสง เจ้าของที่ดินพบทองคำและวัตถุโบราณ พร้อมนายวิโรจ ตุเทพ นางลัดดา อักษรเนียม นางกัลยา ทับแสง และนายประพันธ์ ตุเทพ ซึ่งทั้งหมดเป็นชาวบ้าน หมู่ที่ 6ตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง นำทองคำลักษณะทองคำก้อน ทองคำรูปพรรณ และทองคำแผ่น ส่งมอบคืนให้กับกรมศิลปากรโดยผ่านนายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ท่ามกลางความสนในของข้าราชการ และประชาชน บนศาลากลางจังหวัดพัทลุง นอกนั้นยังมีนายอนันต์ ชูโชติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม และนายอาณัติ บำรุงวงค์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 14จ.นครศรีธรรมราช เป็นสักขีพยานในการรับมอบทองคำ

โดยนายวิ ทับแสง ได้มอบทองคำจำนวน 5 ชิ้น ทองคำก้อน น้ำหนัก 782 กรัม กำไลลวดลายมังกร นำหนัก 92 กรัม จี้ทองคำ น้ำหนัก 8 กรัม เศษทองหัก น้ำหนัก 8 กรัม และเม็ดทองคำ น้ำหนัก 2 กรัม นายวิโรจ ตุเทพ มอบทองคำจำนวน 2ชิ้น ทองคำก้อน น้ำหนัก 40 กรัม และทองคำแผ่น น้ำหนัก 38 กรัม นางลัดดา อักษรเนียม มอบทองคำจำนวน 1 ชิ้น ทองคำก้อน น้ำหนัก 398 กรัม นางกัลยา ทับแสง มอบทองคำจำนวน 3 ชิ้น ทองคำก้อนขนาด น้ำหนัก 80 กรัม ทองคำก้อนขนาด 40 กรัม และทองคำแผ่น น้ำหนัก 38 น้ำกรัม และนายประพันธ์ ตุเทพ มองทองคำจำนวน1 ชิ้น ทองคำแผ่น น้ำหนัก 98 กรัม รวมน้ำหนักทองคำที่ส่งมอบให้กับกรมศิลปากรในวันนี้จำนวน 1,624 กรัม คิดเป็นน้ำหนักทองคำจำนวน 106.85 บาท

นายอนันต์ ชูโชติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ทองคำที่รับได้คืนจากชาวบ้านในวันนี้เป็นทองคำที่ขุดพบจากสวนปาล์มบ้านทุ่งอ้อ หมู่ที่ 7 ต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ทางกรมศิลปากรจะตีมูลค่าทองคำให้ 1 ใน 3 ของราคาประเมินจากมูลค่าและคุณค่าตามความเก่าแก่ของอายุทองคำและลวดลาย ซึ่งจะได้มากกว่าราคาทองคำในท้องตลาดอย่างแน่นอน และจะเร่งประมาณราคาเพื่อส่งมอบเงินให้กับผู้ที่มอบทองคำคืนกรมศิลปากรประมาณสิ้นเดือน มิถุนายน นี้ ส่วนทองคำที่ได้รับมอบคืนนั้นจะนำไปเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ

นายอาณัติ บำรุงวงค์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 14 จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่าในวันพรุ่งนี้ จะเริ่มทำการขุดพื้นที่พบทองคำและวัตถุโบราณทันที่ โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่ของกรมศิลปากรและกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร อีกจำนวนหนึ่ง ส่วนจะดำเนินแล้วเสร็จในวันไหนนั้นไม่สามารถตอบได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น