วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เกษตรกรในพื้นที่ตำบลควนพัง อำเภอร่อนพิบูลย์ ปลูกมันเทศ ในพื้นที่ 25 ไร่ มีรายได้สูงถึง 1 ล้านบาท ต่อ 1 ฤดูกาลผลิตในระยะเวลา 3 เดือน

วันที่ 10 มิถุนายน 2557  นายสมนึก เหมณี เกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย นายเจือ สิริพร เกษตรอำเภอ นักวิชาการการเกษตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ดูงานส่งเสริมการเกษตรที่ประสบผลสำเร็จ ตามโครงการส่งเสริมการปลูกพืชฤดูแล้ง อาทิ ฟักทอง มันเทศ และถั่วลิสง ในพื้นที่ตำบลควนพัง อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นโครงการที่สำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับเกษตรอำเภอร่อนพิบูลย์ จัดโครงการส่งเสริมการปลูกพืชฤดูแล้งนำร่องในพื้นที่ตำบลควนพัง ปี 2557 เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ที่ 2, 5 และ 8 ของตำบลควนพัง ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่ม เกษตรกรมีการยกร่องปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่ประมาณ 20,000 ไร่ หลังจากปี 2554 เป็นต้นมาเกิดอุทกภัย ทำให้ต้นปาล์มน้ำมันเสียหายและตายเป็นจำนวนมาก ทำให้เกษตรกรมีภาระหนี้สินและไม่มีกำลังทรัพย์ในการดำเนินการปลูกปาล์มน้ำมันต่อไปได้

ทางเกษตรอำเภอร่อนพิบูลย์ได้สำรวจพื้นที่   พบพื้นที่ดังกล่าวดินมีความอุดมสมบูรณ์ดี มีการทับถมของอินทรียวัตถุมากมาย และมีน้ำขังเพียงพอในพื้นที่ร่องสวนปาล์มน้ำมัน น่าจะมีความเหมาะสมในการส่งเสริมการปลูกพืชฤดูแล้งบางชนิด ที่สามารถสร้างรายได้ทดแทนปาล์มน้ำมันที่ให้ผลผลิตต่ำ เนื่องจากประสบปัญหาอุทกภัย ดังนั้นจึงได้มีการแนะนำส่งเสริมการปลูกพืชฤดูแล้งขึ้น ในระยะเวลาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ – ตุลาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น