วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ท่าอากาศยานภูเก็ตจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 “โครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทท่าอากาศยานภูมิภาคภูเก็ต ” เพื่อวางแผนพัฒนาในอนาคต

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ห้องจามจุรี 2 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.อ. กันต์พัฒน์ มังคละศิริ รองผู้อำนวยการการท่าอากาศยานภูเก็ต เป็นประธานเปิดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 “โครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทท่าอากาศยานภูมิภาคภูเก็ต ” ซึ่งบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกับกลุ่มบริษัท D 103 Consortium ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัทดีไซน์ 103 อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัทพีซีบีเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัททูที คอนซัลติ้ง แอนด์เมเนจเมนท์ จำกัด และ Netherlands Airport Consultants จัดขึ้น เพื่อชี้แจงรายละเอียดเบื้องต้นของโครงการฯ เพื่อระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมสัมมนา เพื่อนำข้อคิดเห็นไปประกอบการพิจารณาการจัดทำรายงานผลการศึกษาความต้องการและศักยภาพในการรองรับของท่าอากาศยานและเพื่อนำไปสู่การจัดทำแผนแม่บท โดยมีนาย ไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นาย ไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนภาคเอกชน ตัวแทนชุมชนและประชาชนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วม

น.อ. กันต์พัฒน์ มังคละศิริ รองผู้อำนวยการการท่าอากาศยานภูเก็ต  กล่าวว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ดำเนินกิจการท่าอากาศยานมากกว่า 35 ปี ซึ่งได้ดำเนินธุรกิจท่าอากาศยานด้วยมาตรฐานเหนือระดับ ให้บริการด้วยใจรัก พร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัย และสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนตลอดมา ท่าอากาศยานภูมิภาค (ทภภ.) ของ ทอท. ประกอบด้วย ท่าอากาศยานภูเก็ต  ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่  และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เป็นศูนย์กลางคมนาคมขนส่งที่สำคัญทั้งในภาคเหนือ และภาคใต้ของประเทศไทย  ทั้งนี้ ทภภ. มีสัดส่วนปริมาณเที่ยวบิน และผู้โดยสารประมาณร้อยละ 23-24 ของปริมาณเที่ยวบิน และผู้โดยสารทั้งหมดของท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. และ ทภภ. ยังมีบทบาทที่สำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางภาคเหนือและภาคใต้ และเป็นจุดศูนย์กลางการเชื่อมต่อกับภูมิภาคอื่นๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงการหาแนวทางแก้ไขปัญหาปริมาณการจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้นจนถึงขีดความสามารถในการรองรับที่มีอยู่ในปัจจุบันส่งผลให้ ทภภ. จำเป็นต้องมีการวางแผนแม่บทในการพัฒนาท่าอากาศยาน เพื่อกำหนดทิศทางในการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ ทอท. และสามารถรองรับการขยายตัวของปริมาณการจราจรทางอากาศที่จะนำไปสู่การเจริญเติบโตที่ยั่งยืน

“ด้วยเหตุผลดังกล่าวทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จึงได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา D103 Consortium ดำเนินการศึกษาและจัดทำแผนแม่บท ท่าอากาศยานภูมิภาค ได้เริ่มปฏิบัติงานโครงการตั้งแต่ วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556 ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อประเมินศักยภาพ และวิเคราะห์ข้อจำกัดของโครงสร้างพื้นฐานของ ทภภ. ที่ส่งผลต่อขีดความสามารถในการรองรับปริมาณจราจรทางอากาศ และจัดทำแผนแม่บทในการพัฒนา ทภภ. จะกำหนดกรอบการดำเนินงานเพื่อพัฒนา ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว”

น.อ.กันต์พัฒน์ กล่าวด้วยว่า จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นในในครั้งนี้ จะได้นำเสนอข้อมูลรายละเอียดของความก้าวหน้าการศึกษา แนวทางการศึกษาของโครงการ  และรับฟังข้อคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งคณะผู้ศึกษา จะได้รวบรวมข้อคิดเห็นต่าง ๆ เสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาในลำดับต่อไป โดยจะมีการจัดรับฟังความคิดเห็นอีก 2 ครั้ง ในช่วงประมาณเดือนเมษายน และครั้งสุดท้ายประมาณเดือนพฤศจิกายนศกนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น