วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พังงา ประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาความเหมาะสมและสำรวจออกแบบปรับปรุงท่าเทียบเรือทับละมุ

นายประพฤทธิ์ ยูถนันท์ นายอำเภอท้ายเหมือง เปิดการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาความเหมาะสมและสำรวจออกแบบปรับปรุงท่าเทียบเรือทับละมุ ณ ห้องประชุมโรงเรียนพระราชทานทับละมุ ตำบลลำแก่น อ.ท้ายเหมือง เมื่อเวลา ๑๓.๐๐ น.วันนี้ (๑๐ ก.พ.๒๕๕๗) โดยมีนางวิมลมาน สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าร่วม

ผศ.ดร.ลัดดา ตันวาณิชกุล ผู้จัดการโครงการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ท่าเทียบเรือทับละมุเป็นท่าเทียบเรือหลักที่รับส่งนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์เนื่องด้วยที่ตั้งของท่าเรืออยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สำคัญและสวยงาม ในแต่ละปีจึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวดังกล่าวมาใช้บริการท่าเทียบเรือเพื่อลงเรือโดยสารเป็นจำนวนมากนอกจากนั้นยังมีเรือประมงในพื้นที่ใช้สอยท่าเทียบเรือเพื่อขนส่งสัตว์น้ำที่จับได้จึงทำให้การใช้งานท่าเทียบเรือทับละมุในปัจจุบันมีสภาพแออัดใช้งานไม่สะดวก กรมเจ้าท่าจึงได้ว่าจ้างบริษัทวิศวกรที่ปรึกษาดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและสำรวจออกแบบปรับปรุงท่าเรือทับละมุเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีความยั่งยืนต่อไป

สำหรับการสัมมนาครั้งแรกเป็นการเสนอเหตุผลความจำเป็นของโครงการ วัตถุประสงค์ ขอบเขตการศึกษา ขั้นตอนการศึกษา วิธีการศึกษาของโครงการ และเพื่อเสนอหลักเกณฑ์ในการกำหนดรูปแบบทางเลือกเบื้องต้นและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือกรูปแบบที่เหมาะสม โดยทางเลือกในการออกแบบปรับปรุงท่าเรือ มีอยู่ ๓ แนวทาง คือ ๑.การปรับปรุงซ่อมแซมท่าเรือของเดิมที่มีอยู่ให้มีความปลอดภัยใช้งานได้ ดีขึ้น ๒.การพัฒนารายละเอียดเพิ่มเติมจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้สามารถใช้งานได้ดีขึ้น ๓.การรื้อถอนและออกแบบก่อสร้างท่าเรือใหม่ ทั้งนี้ การสัมมนาครั้งที่ ๒ ครั้งที่ ๓ จะมีขึ้นในเดือนเมษายนและมิถุนายน ตามลำดับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น