วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เปิดเทศกาลล่องแพพะโต๊ะ เชิงอนุรักษ์ ประจำปี ๒๕๕๗

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2557 เวลา 09.00 น. ณ หน้าที่ว่าการอำเภอพะโต๊ะ อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เปิดประธานในพิธีเปิดงาน "เทศกาลล่องแพพะโต๊ะ เชิงอนุรักษ์ ประจำปี ๒๕๕๗" พร้อมด้วย นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอพะโต๊ะ และหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางมาสัมผัสบรรยากาศของ "ดินแดนแห่งภูเขาเขียว เที่ยวล่องแพ แลหมอกปก น้ำตกงาม ลือนามผลไม้" กันอย่างคึกคัก

พีระศักดิ์ หินเมืองเก่า กล่าวว่า เทศกาลล่องแพพะโต๊ะ เชิงอนุรักษ์ เป็นหนึ่งกิจกรรมในปฏิทินการท่องเที่ยวของจังหวัดชุมพร จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-9 ก.พ. 2557 ณ แม่น้ำพะโต๊ะ เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้มาสัมผัสการท่องเที่ยวล่องแพเชิงอนุรักษ์ ชมทัศนียภาพของสายน้ำของแม่น้ำพะโต๊ะ เรียนรู้การอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้ลิ้มลองอาหารพื้นเมือง เช่น แกงส้มหมูหยวกกล้วย,ใบเหลียงผัดไข่ ตลอดจนสัมผัสประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวอำเภอพะโต๊ะ ร่วมทั้งส่งเสริมเทศกาลล่องแพ พะโต๊ะเชิงอนุรักษ์ ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี ให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจต่อไป ทั้งนี้ ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมมากมายอาทิเช่น การแข่งขันจักยานเสือภูเขา , การประกวดธิดาล่องแพ,การแสดงบนเวทีของนักเรียน , การแข่งขันนกรงหัวจุก , หนังตะลุง และกิจกรรมเปิดเมืองกินฟรี เป็นต้น
ทั้งนี้ อ.พะโต๊ะ เป็นอำเภอที่มีทรัพยากรทางด้านการท่องเที่ยวที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ มีทัศนียภาพและวิถีชุมชนที่งดงาม

ซึ่งสอดคล้องกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ที่เป็นการผสมผสานระหว่างกิจกรรมการท่องเที่ยวและวิถีชีวิตของชุมชนลุ่มน้ำพะโต๊ะ ผืนป่าในเขตอำเภอพะโต๊ะ เป็นแหล่งต้นน้ำหลายสายที่ไหลคดเคี้ยวมาตามขุนเขา สองฝั่งลำน้ำเป็นป่าดงดิบและสวนผลไม้ บางช่วงเป็นแก่งน้ำขนาดใหญ่ จึงมีการจัดกิจกรรมผจญภัยในคลองพะโต๊ะตลอดทั้งปี และช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน เป็นช่วงที่เหมาะแก่การล่องแพมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น