วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯยะลา เปิดงานประเพณีสมโภชแห่พระลุยไฟ ประจำปี 2557 ที่มูลนิธิแม่กอเหนี่ยวยะลา สืบสานประเพณีวัฒนธรรมพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน

วันนี้ 11ก.พ.57 เวลา 10.30 น. ที่มูลนิธิแม่กอเหนี่ยว (ฉือเซี่ยงตึ้ง) ยะลา ถ.พุทธภูมิวิถี อ.เมือง จ.ยะลา นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เป็นประธานในพิธี ปิดงานประเพณีสมโภชแห่พระลุยไฟ ประจำปี 2557 ของมูลนิธิแม่กอเหนี่ยวยะลา พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทรงเกียรติ วาทะกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา พ.อ.อุทัย ชัยชนะ รอง ผบ.ฉก.ยะลา นางอนงค์ศรี สิมศิริ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยะลา หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และพี่น้องประชาชน เข้าร่วมในพิธี โดยมีนายจักรกฤษณ์ ธัญญคุณากรสกุล ประธานการจัดงานประเพณีสมโภชแห่พระลุยไฟ ประจำปี 2557ของมูลนิธิแม่กอเหนี่ยวยะลา และคณะกรรมการ ร่วมให้การต้อนรับ

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้ร่วมพิธีสงฆ์ ถวายจตุปัจจัย และร่วมรับมอบ รถกู้ภัย จากสโมสรโรตารี่ยะลา จำนวน1 คัน ให้กับมูลนิธิกู้ภัยแม่กอเหนี่ยวยะลา และได้ร่วมตัดริบบิ้นเปิดงานประเพณีสมโภชแห่พระลุยไฟ ประจำปี 2557พร้อมทั้งได้จุดธูปเทียน ไหว้สักการะองค์เจ้าแม่ โดยทางมูลนิธิแม่กอเหนี่ยวยะลา ได้มีการจัดเชิดสิงโต จุดประทัด อย่างยิ่งใหญ่

นายจักรกฤษณ์ ธัญญคุณากรสกุล ประธานการจัดงานฯ กล่าวว่า การสมโภชแห่พระลุยไฟของมูลนิธิแม่กอเหนี่ยวยะลา ได้จัดเป็นประจำทุกปี หลังตรุษจีน ประมาณ 12 วัน ซึ่งได้เริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2495 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งในปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-15 กุมภาพันธ์ 2557 เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมธรรมประเพณีตามเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้งมูลนิธิฯ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดยะลา ซึ่งในช่วงจัดงานจะมีพี่น้องประชาชนทั้งชาวยะลาและจังหวัดใกล้เคียง ได้มีโอกาสมาร่มทำบุญ กราบไหว้องค์พระรูปจำลอง เพื่อความเป็นสิริมงคลของตนเอง และครอบครัว เพื่อสร้างให้เกิดสิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจ รวมเป็นหนึ่งเดียวของชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่จังหวัดยะลา เสริมสร้างจิตใจให้เข้มแข็ง มีขวัญกำลังใจในการต่อสู้กับสภาวะเหตุการณ์ความไม่สงบของบ้านเมือง

นอกจากนี้ภายในงาน มีกิจกรรมการแสดงทุกค่ำคืน ทั้งการจำหน่ายสินค้า การแสดงศิลปวัฒนธรรมมโนราห์ การแสดงเองกอพระบู๊ การเชิดสิงโต มังกรทอง การแสดงอุปรากรจีน (งิ้ว) การประกวดดนตรีไทยลูกทุ่ง การประกวดร้องเพลงจีนสากล และในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 จะมีการอัญเชิญองค์พระจำลองทุกองค์ แห่รอบเมืองในเขตเทศบาลนครยะลา เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้กราบไว้บูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมทั้งการทำพิธีลุยไฟ


นาย นิแอ  สามะอาลี / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น