วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เทศบาลนครยะลาเตรียมจัดมหกรรมนกเขาชวาเสียงอาเซียน ครั้งที่ 29 อย่างยิ่งใหญ่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

วันนี้ 11 ก.พ.57 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา นายอะหมาน หมัดอาดัม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนราธิวาส นายมุขตา มะทา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงานมหกรรมนกเขาชวาเสียงอาเซียน ครั้งที่ 29 โดยมี คณะสื่อมวลชนในจังหวัดยะลาทุกแขนง เข้าร่วมงานจำนวนมาก โดยเทศบาลนครยะลาและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กำหนดจัดงานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ครั้งที่ 29 อย่างยิ่งใหญ่ การแข่งขันนกเขาชวาเสียงในปีนี้จะเริ่มตั้งแต่ระหว่างวันที่ 1-2 มีนาคม 2557 ณ สนามสวนขวัญเมืองเทศบาลนครยะลา

ซึ่งได้จัดให้มีกิจกรรมการแข่งขันนกเขาชวาเสียง แข่งขันนกกรงหัวจุก และกิจกรรมเทศกาลอาหารจานเด็ด คาดว่าจะมีผู้นิยมเลี้ยงนกเขาชวาเสียงจากทั่วประเทศไทยและประเทศต่างๆ ในอาเซียนให้ความสนใจมาร่วมประชันและซื้อขายนก ส่งผลให้เศรษฐกิจในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ดีขึ้น โดยการแข่งขันนกเขาชวา แบ่งเป็นประเภท เสียงประเภท เสียงเล็ก เสียงกลาง เสียงใหญ่ ประเภทรวมเสียง ประเภทดาวรุ่ง และ ประเภทนกเขาใหญ่ นับเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้บรรจุในปฏิทินท่องเที่ยวของประเทศไทยเผยแพร่ไปทั่วโลก ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เลี้ยงนกเขาชวาเสียงจากทั่วประเทศ และ จากมิตรประเทศร่วมประชันและซื้อขายนกซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ดีขึ้น

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่า จากการจัดการแข่งขันตลอด 28 ปี ที่ผ่านมา มีเสียงตอบรับด้วยดีมาโดยตลอด และสนามนี้เป็นสนามแข่งขันนกเขาชวาเสียงที่ได้รับการยอมรับจากชาวชวาวงศ์ว่าเป็นการจัดการแข่งขันที่มีการบริหารจัดการที่ดี มีความยุติธรรม ทั้งในส่วนของกฎกติกา กรรมการ และรูปแบบการจัดการแข่งขัน นอกจากนี้สนามแข่งขันนกเขาชวาเสียงของเทศบาลนครยะลา ถือว่าเป็นสนามที่มีความสวยงามและยิ่งใหญ่ที่สุด โดยเป็นสนามบนเกาะกลางน้ำในสวนสาธารณะสวนขวัญเมือง อีกทั้งมีการกล่าวขานกันว่า นกที่ได้รับรางวัลชนะเลิศของสนามแห่งนี้ มีมูลค่าซื้อขายหลักล้านบาท สำหรับรางวัลสมนาคุณ ก็ถือว่าเป็นสนามแรกที่มีรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถกระบะ หรือ รถเก๋ง ตามความเหมาะสมและความต้องการของผู้มาร่วมแข่งขัน ปีนี้จะเป็นการชิงรางวัลรถยนต์นิสสันมาร์ช เพื่อให้ชาวชวาวงศ์ได้นำนกมาแข่งขัน และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดยะลา อีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งคือ การแข่งขันมหกรรมชิงแชมป์นกกรงหัวจุกอาเซียน ด้วยขณะนี้มีผู้สนใจเลี้ยงนกกรงหัวจุกเป็นจำนวนมาก และนิยมส่งนำเข้าแข่งขันประชันเสียง โดยมีสนามย่อยๆ ทั้งในเขตเมืองและในอำเภอต่างๆ อยู่เป็นประจำแทบทุกวัน เทศบาลนครยะลามุ่งหวังให้ยะลาเป็นศูนย์กลางของนกกรงหัวจุก มีการส่งเสริมด้านการเพาะเลี้ยง การทำกรงนก จำหน่ายอาหารนก

จึงได้ส่งเสริมให้มีการแข่งขันนกกรงหัวจุกอย่างยิ่งใหญ่ ณ สนามศูนย์เยาวชน โดยมีนกกรงหัวจุกเข้าเพิ่มมากขึ้นทุกปี แบ่งประเภทการแข่งขันเป็น 3 ประเภท คือ ประเภทจ้าวเสียงทอง ประเภท 4 ยก 8 ดอกรวม และประเภท4 ยก 8 ดอกรวมดาวรุ่ง ชิงเงินรางวัลล้านกว่าบาท และถ้วยเกียรติยศมากมาย ดังนั้นเมื่อมองภาพรวมถือว่ากิจกรรมนี้ส่งผลให้ทุกฝ่ายได้รับประโยชน์ร่วมกัน ก่อให้เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชน ส่งผลให้เศรษฐกิจในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการหมุนเวียนของเม็ดเงิน และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่หลายล้านบาทต่อปี รวมทั้งเป็นกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่จะช่วยดับไฟใต้ เพราะผู้ที่ชื่นชอบนก มาจากต่างเชื้อชาติ ศาสนา แต่สามารถใช้กิจกรรมและความสนใจร่วมกัน เกิดความสัมพันธ์ที่ดีนำไปสู่สังคมที่มีความสันติสุขต่อไป


นายนิแอ  สามะอาลร / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น