วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

งานห่มผ้าพระธาตุวัดเขียนบางแก้ว

พุทธศาสนิกชม หลั่งไหลร่วมงานมหกรรมย้อนรอยอารยธรรมศักดิ์สิทธิ์ศรีวิชัยมาฆะบูชาแห่ผ้าขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์วัดเขียนบางแก้วอย่างเนืองแน่น

นายเสรี ศรีหะไตร ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานจัดงานมหกรรมย้อนรอยอารยธรรมศักดิ์สิทธิ์ศรีวิชัยมาฆะบูชาแหผ้าขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์วัดเขียนบ้างแก้ว ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๒ - ๑๔ กุมภาพันธ์นี้ ทั้งนี้งานประเพณีดังกล่าวมีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๓ ซึ่งตรงกับวันมาฆะบูชาเพื่อเป็นพุทธบูชาและสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่มีติดต่อกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งปกติจะจัดขึ้นเพียงวันเดียวในชื่อว่างานประเพณีมาฆะบูชาแห่ผ้าขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์วัดเขียนบางแก้ว แต่ปีนี้ทางจังหวัดพัทลุงโดยนายเสรี ศรีหะไตร ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้เข้ามารับเป็นประธานจัดงานและมองว่าวัดเขียนบางแก้วเป็นวัดสำคัญทางประวัติศาสตร์ของเมืองพัทลุง โดยเป็นที่ตั้งของเมืองพัทลุงมาตั้งแต่สมัยโบราณ และมีโบราณสถานสำคัญคือพระบรมธาตุเจดีย์ซึ่งสร้างขึ้นในยุคสมัยเดียวกันกับพระธาตุเมืองนครศรีธรรมราช

ดังนั้นจึงมีความสำคัญและมีความศักดิ์สิทธิ์ควรค่าแก่การฟื้นฟูให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนาทั้งชาวพัทลุงและชาวพุทธทั่วไปอีกครั้ง โดยใช้งานแห่ผ้าขึ้นห่มพระธาตุฯเป็นจุดเริ่มต้นของการรวมพลังศรัทธาของชาวพุทธ และเป็นชื่อการจัดงานมาเป็น "งานมหกรรมย้อนรอยอารยธรรมศักดิ์สิทธิ์ศรีวิชัยมาฆะบูชาแหผ้าขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์วัดเขียนบ้างแก้ว” และขยายเวลาการจัดงานจากวันเดียว เป็น ๓ วันซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ ๑๒ – ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ มีกิจกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญ เช่น พิธีบวงสรวงพระบรมธาตุเจดีย์โดยพิธีพราหมณ์ พิธีกวนข้าวมธุปายาส หรือที่ชาวใต้เรียกข้าวยาคู การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน แสดง แสง สี เสียง และการแห่ผ้าขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์ ทั้งนี้วัดเขียนบางแก้ว ตั้งอยู่ หมู่ที่ ๔ ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง เป็นโบราณอายุกว่า ๑,๐๐๐ ปี สร้างขึ้นในสมัยศรีวิชัยประมาณพุทธศตวรรษที่ ๑๓ – ๑๔

โดยมีตำนานการสร้างอยู่หลายตำนาน เช่น ในจารึก "เพลาวัด” กล่าวถึงวัดเขียนบางแก้วว่า นางเลือดขาวกับพระยากุมาร เป็นผู้สร้างวัดขึ้น มีกุฏิ วิหาร ศาลาการเปรียญ พระพุทธรูป พระมหาเจดีย์ เสร็จแล้วให้จารึกเรื่องราวการก่อสร้างลงบนแผ่นทองคำเรียกว่า "เพลาวัด” ระบุว่าสร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ. ๑๔๙๒ และต่อมาในปี พ.ศ. ๑๔๙๓ พระยากุมารกับนางเลือดขาว ได้เดินทางไปอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากเกาะลังกามาบรรจุไว้ในพระมหาธาตุเจดีย์ นอกจากนี้ในประวัติวัดเขียนบางแก้วของ พระครูสังฆรักษ์ (เพิ่ม) กล่าวว่าเจ้าพระยากรุงทอง เจ้าเมืองพัทลุงเป็นผู้สร้างวัดขึ้น เมื่อวันพฤหัสบดีเดือน ๘ ขึ้น ๕ ค่ำ ปีกุน เอกศก พ.ศ. ๑๔๘๒ (จ.ศ. ๓๐๑) พร้อมกับสร้างพระมหาธาตุและก่อพระเชตุพนวิหาร ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา พ.ศ. ๑๔๘๖ ส่วนทำเนียบวัดในจังหวัดพัทลุงของพระครูอริยสังวร (เอียด) อดีตเจ้าคณะจังหวัดพัทลุงกล่าวว่า วัดเขียนบางแก้วสร้างเมื่อ พ.ศ. ๑๔๘๒

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น