วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จัดทำคำเสนอแนะการจัดทำเอกสารเสนอพระบรมธาตุเจดีย์เป็นมรดกโลก ให้มีความสมบูรณ์

ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุ เดือนมิถุนายนปีนี้ จะเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์การจัดทำมรดกโลก มาร่วมสัมมนา ให้คำเสนอแนะการจัดทำเอกสารเสนอพระบรมธาตุเจดีย์เป็นมรดกโลก ให้มีความสมบูรณ์

ผศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำเอกสารเสนอพระบรมธาตุเจดีย์เป็นมรดกโลกได้ดำเนินการมาถึงบทที่ 5 จากทั้งหมด 8 บท แต่ละบทมีการตรวจสอบ และมีการสัมมนาเมื่อวันที่ 15ธันวาคมที่ผ่านมา ได้ข้อมูลนำมาปรับแก้ และมีกำหนดประชุมวิชาการอีกครั้งในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ เชิญวิทยากรที่มีประสบการณ์การทำมรดกโลก ด้านปูชนียสถานจากต่างประเทศ มาประชุม แต่เหตุการณ์บ้านเมืองของเรายังไม่คลี่คลายไปในทางที่ดีได้ ทำให้วิทยากรไม่มั่นใจในสถานการณ์ ทางมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช ผู้จัดการประชุม จึงได้เลื่อนการสัมมนาไปจัดในวันที่ 22 มิถุนายนปีนี้

ในส่วนของการจัดทำเอกสารฉบับภาษาไทยยังคงดำเนินการต่อไป การสัมมนาในเดือนมิถุนายน เชิญวิทยากรชาวต่างชาติ เข้ามามองพระบรมธาตุเจดีย์ของเรา มองสิ่งที่เราเขียนเป็นภาษาไทยแล้วแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วเพื่อไปเสนอเขา เป็นการตรวจสอบว่าสิ่งที่เราเขียนในสายตาของเรา เป็นมุมมองสากลหรือไม่ มีอะไรบ้างที่ต้องเพิ่มเติม จะได้ทำในช่วงเดือนมิถุนายนนี้

ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึง การจัดทำเอกสารนี้หลังจากการประชุมวันที่ 22 มิถุนายนเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะแปลเป็นภาษาอังกฤษ เข้าเล่มให้แล้วเสร็จ เพื่อให้ทันเดือนกันยายนปีนี้ ส่งให้ศูนย์มรดกโลกที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ตรวจสอบเบื้องต้น หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน ศูนย์มรดกโลกจะแจ้งกลับมาว่า จะมีสิ่งใดที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติมหรือตัดออกบ้าง จากนั้นจะทำฉบับสมบูรณ์ส่งไปที่ศูนย์มรดกโลก กรุงปารีส อีกครั้งหนึ่ง ภายในเดือนมกราคมปี 2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น