วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดพัทลุงจัดพิธีแห่ผ้าและสมโภชผ้าพระบฏพร้อมแสดงแสงสีเสียงเพื่อรำลึกประวัติศาสตร์วัดเขียนบางแก้ว ในงานมหกรรมย้อนรอยอารยธรรมศักดิ์สิทธิ์ศรีวิชัย มาฆะบูชาแห่ผ้าขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์ วัดเขียนบางแก้ว

ช่วงเย็นวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ นายเสรี ศรีหะไตร ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงได้ร่วมกับ ๒๘ สถานศึกษาในจังหวัดพัทลุง และพุทธศาสนิกชนชาวอำเภอเขาชัยสน ร่วมกันประกอบพิธีแห่ผ้าพระบฏและสมโภชผ้าพระบฏและข้าวยาคู เพื่อใช้ในพิธีแห่ผ้าขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์ในวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันมาฆะบูชาประจำปี ๒๕๕๗

ทั้งนี้ภายหลังมีการสมโภชผ้าพระบฏและข้าวยาคูเสร็จ เป็นการแสดง แสงสีเสียง สื่อผสมโดยวิทยาลัยนาฏศิลป์พัทลุง ที่ได้นำเรื่องราวประวัติศาสตร์การก่อตั้งชุมชนของเมืองบางแก้ว และการแผ่ขยายเข้ามาของอารยธรรมอินเดียผ่านทางศาสนาพราหมณ์ พุทธศาสนานิกายมหายาน และพุทธศาสนานิกายหินยานในเวลาต่อมา ซึ่งสืบสายต่อมาจนได้ก่อตั้งขึ้นเป็นวัดเขียนบางแก้ว และสร้างพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ซื่อพระบรมธาตุเจดีย์วัดเขียนบางแก้วขึ้น ในราวพุทธศตวรรษที่ ๑๓ – ๑๔ ซึ่งตรงกับสมัยอาณาจักศรีวิชัย

สำหรับการจัดงานในปีนี้ทางจังหวัดพัทลุงได้จัดขึ้นเป็นเวลา ๓ วันระหว่างวันที่ ๑๒ – ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ มีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย ทั้งการจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาของนักเรียนและชุมชน การกวนข้าวมธุปายาส หรือข้าวยาคู  การแห่ผ้าพระบฏทางน้ำและทางบก  พิธีสมโภชผ้าพระบฏ  การแสดงแสงสีเสียงสื่อผสม  การแสดงศิลปวัฒนธรรม และมหรสพท้องถิ่น หนังตะลุง มโนราห์ และการแห่ผ้าขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น