วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

องค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง มอบเมล็ดพันธ์ข้าวพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี แก่เกษตรกรชาวนา ในพื้นที่ อ.เมืองและอ.ควนขนุน

เมื่อวันที่ ( 13 กุมภาพันธ์ 2557 ) ที่ลานเอนกประสงค์ สนามกีฬากลางจังหวัดพัทลุง นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุงมอบเมล็ดพันธ์ข้าวพระราชทาน "ข้าวหอมชลสิทธิ์” ซึ่งเป็นเมล็ดพันธ์ข้าวพระราชทาน จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมูลนิธิชัยพัฒนา จำนวน 13 ตัน แก่กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ จังหวัดพัทลุง จำนวน 6 กลุ่ม แยกเป็นพื้นที่ อำเภอเมือง ประกอบด้วย กลุ่มเกษตรกรชาวนา หมู่ที่ 1 ต.ชัยบุรี กลุ่มทำนาท่าสำเภา หมู่ที่ 4 ต.ชัยบุรี และกลุ่ม ทำนาบ้านอ้ายใหญ่ หมู่ที่ 2 ต.ชัยบุรี และในพื้นที่ อ.ควนขนุน ประกอบด้วย ศูนย์สาธิตวิสาหกิจชุมชน บ้านท่าช้างพื้นฟูเศรษฐกิจ หมู่ที่ 5 ต.พนางตุง กลุ่มเกษตรกรทำนาบ้านสุนทราออก ต.ปันแต และกลุ่มปลูกข้าว หมุ่ที่ 4 บ้านโคกวา ต.ควนขนุน ซึ่งประสบอุทกภัยตั้งแต่ปลายปี 2556 ทำให้พื้นที่นาข้าวได้รับความเสียหาย สร้างความปลื้มปิติให้กับเกษตรกรอย่างล้นพ้น

สำหรับ ข้าวหอมชลสิทธิ์ เป็นพันธุ์ข้าวหอม ทนน้ำท่วม ไม่ไวต่อช่วงแสง ปลูกได้ทั้งปี อายุเก็บเกี่ยว 120 วัน ผลผลิตสูง 820-1000 กก./ไร่ ทนน้ำท่วมได้นานถึง 2 สัปดาห์ ลำต้นใหญ่แข็งแรง รวงยาว ข้าวสารที่สีได้ เป็นข้าวหอมนุ่ม เหนียว ลักษณะข้าวคล้ายหอมมะลิ 105 เป็นลูกผสมของข้าวทนน้ำท่วมกับข้าวขาวดอกมะลิ 105

ข้าวหอมชลสิทธิ์ถูกคัดเลือกให้มีคุณสมบัติการหุงต้มแบบข้าวขาวดอกมะลิ เมล็ดข้าวมีกลิ่นหอม สามารถปลูกได้ทั้งปี ดังนั้นจึงเหมาะกับพื้นที่นาที่เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ง่าย


ติยะภพ  ปุรินทราภิบาล/สนง.ประชาสัมพันธ์จ.พัทลุง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น