วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดพังงา ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งและแสดงตนเป็นพุทธมามกะเนื่องในวันมาฆบูชา

พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดพังงาร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งและแสดงตนเป็นพุทธมามกะเนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2557

ตอนเช้าของวันที่ (14 ก.พ.57) นายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาพร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดพังงา นักเรียน นักศึกษาร่วมกันทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง พระสงฆ์ 30 รูป เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา "วันมาฆบูชา” ณ วัดประชุมโยธี อ.เมือง จ.พังงา

หลังจากนั้น ในเวลา 09.30 น. ที่ศาลาการเปรียญวัดประชุมโยธี นางสุคนธ์ เจริญกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยในพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ การถวายจตุปัจจัยไทยธรรม และพิธีเวียนเทียนรอบอุโบสถ โดยมีพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดพังงา นักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

วันมาฆบูชา เป็นวันสำคัญยิ่งวันหนึ่งทางพระพุทธศาสนา ด้วยมีเหตุการณ์ประจวบกัน 4 ประการอันน่าอัศจรรย์คือ พระสงฆ์ 1,250 รูปที่พระพุทธองค์ได้ส่งไปเผยแพร่พระพุทธศาสนาตามแว่นแคว้นต่างๆ ได้กลับมาเฝ้าพระพุทธเจ้าอย่างพร้อมเพรียงกันโดยมิได้นัดหมาย, พระสงฆ์ทั้งหมดล้วนเป็นเอหิภิกขุที่พระพุทธเจ้าทรงบวชให้ด้วยพระองค์เองทั้งสิ้น ซึ่งเรียกว่าเอหิภิกขุอุปสัมปทา, พระสงฆ์ทั้งหมดที่มาประชุมล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรงอภิญญา 6 และวันดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญมาฆปุรณมี ดิถี ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3

ดังนั้น จึงมีคำเรียกวันนี้อีกคำหนึ่งว่า "วันจาตุรงคสันนิบาต" หรือ วันที่มีการประชุมพร้อมด้วยองค์ ๔ โดยพระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงพระโอวาทปาติโมกข์ อันเป็นหลักคำสอนสำคัญที่เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนาแก่ที่ประชุมพระสงฆ์เหล่านั้น เป็นวันที่พุทธศาสนิกชนทุกคน ต่างพร้อมใจกันเข้าวัดร่วมทำบุญการตักบาตร ฟังพระธรรมเทศนา การเวียนเทียน เพื่อบูชารำลึกถึงพระรัตนตรัยและเหตุการณ์สำคัญดังกล่าว อีกทั้งเพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น