วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯ พร้อมพุทธศาสนิกชนชาวภูเก็ต ร่วมเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชากันอย่างพร้อมเพรียงกัน โดยเฉพาะคู่รักจูงมือเวียนเทียนเนื่องในวันแห่งความรัก

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 14 ก.พ.57 ที่วัดมงคลนิมิตร อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา โดยมีนางสาวสมหมาย  ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  นายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต  หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวภูเก็ต พร้อมครอบครัว เข้าร่วมในพิธีเวียนเทียน โดยการร่วมกันไหว้พระ ฟังธรรมเทศนา และเวียนเทียนกันเป็นจำนวนมาก

เพื่อความเป็นริสิมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว และร่วมกันสืบทอดหลักคำสอนพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ตลอดไป และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการจัดให้มีพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันดังกล่าวที่วัดมงคลนิมิตรแล้ว และวัดวิชิตสังฆารามแล้ว วันนี้ที่วัดทุกแห่งในจังหวัดภูเก็ตก็ได้จัดให้มีพิธีเวียนเทียนขึ้นเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามวันมาฆบูชา เป็นวันที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์ ท่ามกลางที่ประชุมมหาสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ในพระพุทธศาสนา โดยมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นพร้อมกัน 4 ประการ คือ พระสงฆ์สาวกที่มาประชุมพร้อมกันทั้ง 1,250 รูป ได้มาประชุมกันยังวัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมาย พระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดต่างล้วนเป็น “เอหิภิกขุอุปสัมปทา” คือผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง

พระสงฆ์ทั้งหมดที่มาประชุมล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรงอภิญญา 6 และวันดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญมาฆปุรณมีดิถี ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ดังนั้น จึงมีคำเรียกวันนี้อีกคำหนึ่งว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต”หรือวันที่มีการประชุมพร้อมด้วยองค์ 4 ทั้งนี้ วันมาฆบูชาในปีนี้ตรงกับวันแห่งความรักสากลทำให้มีคู่รักหนุ่มสาวพร้อมใจกันมาเวียนเทียนอย่างหนาตา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น