วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงคุยกับประชาชนทาง สวท.พัทลุงเช้าวันเสาร์นี้ นำแนวทางการปฏิบัติตามพระราชดำรัสเรื่องเศรษฐกิจพอมาใช้เพื่อสร้างความเข้มแข็งในครอบครัว

ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงคุยกับประชาชนทาง สวท.พัทลุงเช้าวันเสาร์นี้ นำแนวทางการปฏิบัติตามพระราชดำรัสเรื่องเศรษฐกิจพอมาใช้เพื่อสร้างความเข้มแข็งในครอบครัว เป็นประจำทุกเช้าวันเสาร์ระหว่างเวลา ๐๖.๐๐ – ๐๗.๐๐ น.

นายเสรี ศรีหะไตร ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงจะจัดรายการผู้ว่าคุยกับประชาชนทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดพัทลุง ความถี่ ๙๘.๐๐ เมกะเฮิร์ต เพื่อนำความรู้และข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์มาบอกกล่าวแก่ประชาชน ซึ่งในวันเสาร์นี้ได้นำความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการปฏิบัติจริงเพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่ครอบครัว โดยมีวิทยากรรับเชิญมาร่วมรายการจำนวน ๓ ท่าน ประกอบด้วย นายจำเริญ อุศรัตนิวาส ผู้อำนวยการกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางจังหวัดพัทลุง นายเจริญสิงห์ ชนะสิทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๙ ตำบลตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง และ นางปราณี ตามแก้ว ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๙ ตำบลตะโหมด ซึ่งทั้ง ๒ คนถือว่าเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จจากการน้อมนำเอาพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติจริงในพื้นที่ โดยเฉพาะการสร้างอาชีพเสริมจากอาชีพสวนยางพาราที่มีอยู่ ด้วยการปลูกพืชแซมยาง การเลี้ยงไก่ในสวนยาง การเพาะเห็ด การเลี้ยงผึ้ง รวมทั้งการปลูกไม้ใช้สอยในสวนยาง ส่งผลให้มีรายได้หมุนเวียนตลอดปี สามารถเลี้ยงครอบครัวได้อย่างมีความสุข และยังได้เผื่อแผ่ความรู้ในชุมชนและสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมสาธารณะต่าง ๆ ได้มากขึ้นด้วย

ในส่วนของผู้อำนวยการกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางจังหวัดพัทลุง ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ยางพาราว่า ขณะนี้ผลผลิตยางพารามีราคาตกต่ำอย่างมาก สาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น ปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ ทำให้ประเทศอุตสาหกรรมต่าง ๆ ลดการผลิตจึงส่งผลให้การใช้ยางพาราซึ่งเป็นวัตถุดิบมีจำนวนลดลง นอกจากนี้เนื่องจากการที่ยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถปลูกได้หลายประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน ปัญหาคือต้นทุนการผลิตของไทยสูงกว่าประเทศเพื่อบ้าน ทำให้ยางพาราของไทยเสียเปรียบในการขางขันในตลาดโลก โดยเฉพาะประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่มีความสัมพันธ์ทางการค้าใกล้ชิดกับประเทศลาว และกัมพูชามากกว่าไทย

ดังนั้นเพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยางของไทยเราอยู่รอดในสภาวะดังกล่าวได้ จำเป็นต้องมีการปรับตัวมากขึ้นทั้งในส่วนของการผลิตน้ำยางให้มีคุณภาพ การรวมตัวกันเป็นกลุ่มเพื่อให้มีอำนาจในการต่อรองราคา ตลอดจนการใช้พื้นที่สวนยางพาราให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งการเลี้ยงสัตว์ การปลูกแซมยาง ทั้งที่เป็นพืชผัก ผลไม้ หรือไม้ใช้สอย เป็นต้น ก็จะสามารถเลี้ยงตัวเองได้

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้เน้นย้ำว่า การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้อย่างจริงจังจะเป็นทางออกของปัญหาต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการลดรายจ่าย การเพิ่มรายได้ ร่วมถึงการสร้างความอบอุ่นในครอบครัว เนื่องจากเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติด้วยหัวใจ และความร่วมไม้ร่วมมือของทุกคนในครอบครัว ซึ่งหากครอบครัวใดนำไปใช้อย่างจริงจังนอกจากจะไม่จนแล้ว ความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวจะเป็นเกราะคุ้มครองให้ลูกหลานปลอดภัยจากปัญหาต่าง ๆ เช่น เรื่องของยาเสพติด เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น