วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

โครงการฝึกอบรมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.)สนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่

 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ (14 ก.พ. 57) ที่ค่ายลูกเสือจังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.) โดยมีนายเสรี พาณิชย์กุล ปลัดจังหวัดภูเก็ต นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ นายอำเภอเมืองภูเก็ต พ.ต.อ.เสริมพันธ์ ศิริพงศ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) เข้าร่วม

กระทรวงมหาดไทยได้ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างรากฐานความมั่นคงของสังคมไทย ฟื้นฟูสมานฉันท์ของคนในชาติ ลดความเสี่ยงจากผลกระทบของภัยคุกคามด้านความมั่นคงในรูปแบบใหม่ไม่ว่าจะเป็นปัญหายาเสพติด แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ความขัดแย้งในสังคม การทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ในการสร้างจิตสำนึกด้านความมั่นคงทำให้ประชาชนเกิดความรักและความสามัคคี มีการรวมกลุ่มกันจัดตั้งองค์กรภาคประชาชน ในพื้นที่ บนพื้นฐานความร่วมมือของคนและชุมชนจึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.) ขึ้น ในการฝึกอบรมครั้งนี้ได้พิจารณาคัดเลือกราษฎรในพื้นที่ ที่ยังไม่ได้รับการจัดตั้งเป็นหมู่บ้านจำนวน 10 หมู่บ้าน หมู่บ้านละ 10 คนรวม 100 คน เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร 3 วัน 2 คืน ระหว่างวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ 2557 ณ ค่ายลูกเสือจังหวัดภูเก็ต โดยใช้วิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญ เช่นสมาชิกอส. กรมการปกครองของจังหวัด สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่จาก ศพส.จ.ภูเก็ต

ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) จัดขึ้นเป็นรุ่นแรก มีหน้าที่ในการช่วยเหลือหน่วยงานส่วนราชการไม่ว่าจะเป็นปัญหายาเสพติด แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ความขัดแย้งในสังคม การทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ไม่ใช่ลูกน้องแต่เป็นเพื่อนร่วมเดินทางในการสร้างสรรค์สังคม ทุกคนต้องมี หลักคิด มีความคิดริเริ่ม ในการดูแลป้องกันพื้นที่ต่างๆ มีความแข็งขันแข็งแรงต่อการปฎิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ต้องประพฤติตนตั้งมั่นอยู่ในความดีงามวางตนให้ถูต้องถูกกาลเทศะ อย่างไรก็ตาม หน่วยงานส่วนราชการจะปฎิบัติหน้าที่ให้สมบูรณ์แบบไม่ได้หากการความร่วมมือจากชาวบ้านที่จะดูแลป้องกันและสนับสนุนให้ชุมชนดำรงไปด้วยความผาสุข

ในวันที่ 14 ก.พ.ของทุกปีเป็นวันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ ปรากฎว่าในวันดังกล่าวจะมีคู่รัก คู่สมรสให้ความสนใจ และเห็นความสำคัญของความรักที่มีให้แก่กัน มาขอจดทะเบียนสมรสเป็นจำนวนมาก ได้เห็นความสำคัญของวันดังกล่าว จึงได้จัดให้มีการบริการจดทะเบียนสมรสขึ้นเป็นกรณีพิเศษขึ้นอีกในปีนี้ โดยคาดว่าจะมีคู่รัก คู่สมรสเดินทางมาจดทะเบียนสมรสมากกว่าปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ชายหญิงจดทะเบียนสมรสที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้การจดทะเบียนสมรสในวันดังกล่าวให้เป็นประเพณีนิยมถือปฏิบัติต่อไป ให้เกิดความสัมพันธ์ทางครอบครัวที่ดี มีความรักสมัครสมานสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ตลอดจนสิทธิและหน้าที่มีต่อกันฉันท์สามี-ภรรยาตามกฎหมาย อันเป็นการสร้างความอบอุ่นแก่ครอบครัว และเป็นที่ยอมรับของสังคม ครอบครัวได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น