วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พลังศรัทธาของพุทธศาสนิกชนหลั่งไหลร่วมพิธีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ นานาชาติเนืองแน่น

พลังศรัทธาของพุทธศาสนิกชนหลั่งไหลร่วมพิธีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ นานาชาติเนืองแน่น ทำให้พื้นที่รอบวัดรัศมี ๒ กม. รถไม่สามารถสัญจรได้ ประชาชนต้องเดินเข้าร่วมพิธี

ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน ทั้งในพื้นที่ นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ เดินทางมานมัสการ และร่วมพิธีสำคัญหนึ่งเดียวของไทย นั่นคือพิธีแห่ผ้าขึ้นธาตุ ซึ้งได้ยกระดับเป็นประเพณีวัฒนธรรมระดับนานาชาติมาถึง ๕ ปีแล้ว หลังจากพุทธศาสนิกชนได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาโดยไม่ต้องมีการนัดหมายหรือจัดกิจกรรมพิเศษใด ๆ นานเกือบ๘๐๐ ปี

โดยพุทธศาสนิกชนได้เดินทางมาเตรียมพร้อมสำหรับร่วมกิจกรรมตั้งแต่เมื่อวานนี้บางส่วน และ ส่วนที่มาในวันนี้ได้เดินทางกันมาตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อจะได้ร่วมกิจกรรมอย่างครบถ้วน ทั้งการทำบุญตักบาตร การกราบสักการะพระบรมธาตุเจดีย์ การปฏิบัติธรรม มีการนำผ้าพระบฎหรือผ้าขึ้นธาตุจัดเป็นขบวนทั้งที่เป็นขบวนเล็ก และคณะใหญ่ ๆ นับพันคณะ ถนนราชดำเนิน ซึ่งอยู่ด้านหน้าวัดพระมหาธาตุ และถนนคู่ขนาน ถนนเชื่อมต่อทุกเส้นทางในระยะทางประมาณ ๒ กิโลเมตร แน่นขนัดไปด้วยพลังศรัทธาของประชาชนซึ่งแต่ละปีเดินทางเข้าร่วมนับแสนคน ซึ่งต้องใช้การเดินเท้าเท่านั้น เนื่องจากรถไม่สามารถสัญจรไปมาได้

ทั้งนี้ด้วยเชื่อว่าการได้ปฏิบัติบูชา ที่ใกล้ชิดพระพุทธองค์ จะได้รับอานิสงค์สูงยิ่ง สำหรับในช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้พิธีทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ ที่ลานหน้าพระวิหารหลวง ต่อด้วยการเวียนเทียนของทหารในสังกัดกองทัพภาคที่ ๔ และประชาชนบางส่วนเพื่อบรรเทาความแน่นขนัดในช่วงเย็น และในเวลา ๑๕ ๓๐ น. จะมีพิธีอัญเชิญผ้าพระบฎพระราชทาน และผ้าพระบฎของภาครัฐ เอกชน ประชาชน จัดริ้วขบวนอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อนำผ้าพระบฎถวายแด่องค์พระบรมธาตเจดีย์เป็นพุทธบูชา โดยมีนายพลากร สุวรรณรัตน์ องคมนตรีเป็นประธาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น